US Ambassador to Thailand Glyn Davies speaks with VOA during the polling event in Bangkok.

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เร่งเร้าให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งหลังการทำรัฐประหารสามปีก่อน

นาย กลิน เดวี่ส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เดินทางมายังกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า สหรัฐฯ ต้องการเห็นความสมานฉันท์ในประเทศไทย และคิดว่าช่วงเวลาการเลือกตั้งของไทยเป็นเรื่องสำคัญอันดับรองลงมา

ทูตกลิน เดวี่ส์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเข้าร่วมงานเลี้ยงของสมาคม US-ASEAN Business Council ว่า ที่สำคัญกว่าเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งคือการที่ประเทศไทยสามารถทำให้ประชาชนทุกส่วนมีส่วนร่วมกำหนดอนาคตของประเทศ และเกิดความปรองดองทางการเมืองในประเทศ

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเดินทางมาสหรัฐฯ ครั้งนี้เพื่อพบเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศชุดใหม่ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ภายใต้อดีตรัฐมนตรีจอห์น แคร์รี่ ในสมัยของประธานาธิบดีโอบามา เร่งเร้าให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งหลังการทำรัฐประหารเมื่อสามปีก่อน

นอกจากนั้น ทูตกลิน เดวี่ส์ เคยถูกวิจารณ์หลังแสดงความเป็นห่วงเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเทศไทยที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพฯ เมื่อปลายปี พ.ศ. 2558

ล่าสุดในการให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย กล่าวว่า ไม่มีประเทศใดต้องการถูกสั่งสอน และว่าตนคิดว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันของไทยเข้าใจดีว่ากระบวนการประชาธิปไตยจะทำให้ไทยเข้มแข็งขึ้น

สำหรับความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะพบกับ นายกรัฐมนตรีไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นาย กลิน เดวี่ส์ กล่าวว่า การเชิญโดยสหรัฐฯ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ของผู้นำทั้งสองเมื่อเดือนที่แล้วเป็นเสมือนสัญญาณว่า ภายใต้ผู้นำคนใหม่ของอเมริกา รัฐบาลกรุงวอชิงตันจะยังคงสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น

ทูตเดวี่ส์บอกด้วยว่าการที่สหรัฐฯ มีประธานาธิบดีคนใหม่เป็นโอกาสเร่งเครื่องสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ในตอนที่สองของรายงานการสัมภาษณ์พิเศษ "กลิน เดวี่ส์" วีโอเอไทยจะรายงานเกี่ยวกับงานที่สถานทูตสหรัฐฯ เตรียมจัดขึ้นเพื่อสะท้อนความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐฯ ที่มีมายาวนาน




source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066991550809417270

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.