“วัน-แมน-ซาลอน” ธุรกิจความงามแห่งอนาคตของอเมริกา

สองพ่อลูกชาวอเมริกันในเวอร์จิเนีย เปิดทางให้บรรดาช่างตัดผมนับร้อยคนได้เป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆของตัวเอง

อาคารพาณิชย์ในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย ถูกเนรมิตให้เป็นอาณาจักรแห่งร้านเสริมสวย มากถึง 29 แห่ง พร้อมอุปกรณ์ครบครัน รองรับลูกค้าที่ทยอยเข้ามาแน่นร้าน

น่าแปลกที่แต่ละร้านมีช่างเสริมสวยเพียงคนเดียว ไม่มีลูกจ้างคอยสระซอยดัดจัดทรงให้เหมือนซาลอนทั่วไปในอเมริกา

'โซล่า ซาลอน สตูดิโอ' แห่งแรกเริ่มต้นที่เดนเวอร์ เมื่อปี 2004 ที่มีแฟรนไชส์กว่า 300 สาขา และมีช่างเสริมสวยกว่า 7 พันคนเป็นเจ้าของ

สองพ่อลูกตระกูลเดอโบล์ท จึงได้นำไอเดียธุรกิจมาพัฒนาที่วอชิงตันเมื่อปี 2012 ด้วยการเนรมิต 29 ห้องในอาคารพาณิชย์ในอเล็กซานเดรีย พร้อมอุปกรณ์เสริมสวยครบครันและฟรีค่าจัดส่งผลิตภัณฑ์เสริมสวยล็อตแรกให้เป็นทุนเริ่มต้นธุรกิจ

เจฟ เดอโบล์ท และดอน เดอโบล์ท ที่ดูแล 3 แฟรนไชส์ในอเล็กซานเดรีย บอกว่า "ใครๆ ก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ช่างเสริมสวยก็เช่นกัน พวกเขาสามารถควบคุมตารางนัดทำผมและค่าบริการด้วยตัวเอง และพวกเขาเห็นกำไรงามภายใต้ต้นทุนคงที่ ประมาณ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อสัปดาห์"

หลังจากติดประกาศทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นได้เพียง 10 นาที เพื่อสรรหาช่างเสริมสวยที่อยากมีร้านเป็นของตัวเอง ช่างเสริมสวยทั่วเมืองก็ติดต่อเข้ามาจนสายไหม้
ไอย่า ดีโด้ ช่างเสริมสวย รอคิวเป็นเจ้าของร้านนานถึง 2 ปี เธอบอกว่าซาลอนแห่งนี้เปลี่ยนชีวิตของเธอไปมาก เพราะไม่ต้องนั่งรอลูกค้าจนถึง 3 ทุ่มโดยไม่มีใครเข้าร้านอีกต่อไป แถมยังมีเวลาไปทำอย่างอื่นโดยไม่เสียลูกค้า ขณะที่บรรดาลูกค้าก็ประทับใจการบริการที่เป็นส่วนตัวมากกว่าเดิม

ตอนนี้เจฟและดอน มีเวลาแวะเวียนมาพบปะบรรดาช่างเป็นครั้งคราว เพราะพวกเขาเป็นเจ้าของไมโครซาลอนเอง 3 แห่ง

และเมื่อถามถึงเคล็ดลับการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ทั้ง 2 พ่อลูกทิ้งท้ายสั้นๆ ว่า "ใครอยากจะแบ่งผลกำไรให้คนอื่นกันล่ะ?"





source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066991550809417271

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.