Posted: 17 Mar 2018 01:20 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว  เว็บไซต์ประชาไท)

เก็บตกปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ทำให้เรื่องสิทธิผู้หญิงกับการทำงานในหลายประเทศยังไม่คืบหน้านัก เช่น สเปน-สถิติความรุนแรงทางเพศในสเปนสูงสุดเป็นประวัติกาล, ออสเตรเลีย-ผลสำรวจระบุผู้หญิง 1 ใน 10 คน ถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน และสหภาพแรงงานในยุโรปเรียกร้อง 'งานสมดุลกับชีวิต' ของคนทำงานหญิง ฯลฯ



สเปน-สถิติความรุนแรงทางเพศในสเปนสูงสุดเป็นประวัติกาล

ตัวเลขความรุนแรงทางเพศที่รุนแรงที่สุดในสเปนได้รับการเผยแพร่ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ผู้หญิงกว่า 5.3 ล้านคน นัดหยุดงานระท้วงเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ (อ่านเพิ่มเติม: ผู้หญิงในสเปน 5.3 ล้านหยุดงานประท้วงใหญ่วันสตรีสากล ต้านวัฒนธรรม 'อ้างความเป็นชายกดข่ม')

ข้อมูลจากสำนักงานศาลยุติธรรมของสเปน (CGPJ) ระบุว่าผู้หญิงในประเทศสเปนจำนวน 158,217 ราย ถูกกระทำรุนแรงโดยผู้ชายในปี 2560 ที่ผ่านมาตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.7 เมื่อเทียบกับสถิติ 2559 และถือว่าสูงที่สุดเท่าที่มีการบันทึกสถิติเอาไว้ นอกจากนี้ศาลสเปนได้รับคำร้องเรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศมากกว่า 166,620 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.4 จากปี 2560 และมีผู้ชายกว่า 33,146 คนได้รับโทษจำคุกในสเปนในปี 2560 ในข้อหาก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางร่างกายและทางวาจาต่อผู้หญิง

ออสเตรเลีย-ผลสำรวจระบุผู้หญิง 1 ใน 10 คน ถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน


ศูนย์วิจัยผู้หญิง การทำงาน และความเป็นผู้นำ (Women, Work & Leadership Research Group) ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้ทำการสำรวจความเห็นคนทำงานหญิง 2,100 คน และชาย 500 คน โดยผู้หญิงร้อยละ 10 ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเธอเคยถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน โดยในงานศึกษานี้ระบุว่าผู้หญิงที่มีความพิการ, เป็นผู้ที่มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง หรือกำลังศึกษาอยู่ มักจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ

เกาหลีใต้-ผู้หญิงสุดทน ประท้วงต่อต้านการคุกคามทางเพศ

ผู้หญิงเกาหลีใต้รวมตัวชุมนุมสนับสนุนความเคลื่อนไหวต่อต้านการคุกคามทางเพศ #MeToo เนื่องในวันสตรีสากล (8 มี.ค.) โดยผู้ประท้วงซึ่งมีจำนวนมากแต่งกายด้วยชุดสีดำและถือป้ายสีดำระบุข้อความ #MeToo ได้รวมตัวกันบริเวณใจกลางกรุงโซล เรียกร้องให้ผู้กระทำความผิดทางเพศเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตลอดจนเรียกร้องความเป็นธรรมทางเพศ และลดช่องว่างทางรายได้ระหว่างหญิงและชาย ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศจะยกระดับกฎหมายต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศและใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดการคุกคามทางเพศ

โดยในเดือน มี.ค. นี้มีข่าวรายงานว่าเลขานุการของผู้ว่าการเมืองชุงชองใต้ ได้ออกมาเปิดเผยว่าถูกเจ้านายซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีอนาคตไกลและถูกวางตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งต่อไปล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้งในช่วงปี 2559-2560 รวมทั้งนักแสดงชายชาวเกาหลีใต้วัย 52 ปี ฆ่าตัวตาย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาหญิงหลายคนที่เรียนในสาขาการละครของมหาวิทยาลัยชองจู

ธุรกิจจีนมุ่งหาเงินจากวันสตรีสากล

ส่วนบรรยากาศวันสตรีสากลในจีนพบว่าร้านค้าปลีกทั้งออฟไลน์และออนไลน์ต่างมีโปรโมชั่นส่งเสริมการขายสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่นสถานออกกำลังกายแห่งหนึ่งโฆษณาว่า “เป็นราชินีภายใน 3 เดือน” ส่วนอาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่เชิญชวนสาวน้อยสาวใหญ่ “มาทำให้พลังแห่งสตรีมีชีวิตชีวา” คาดการณ์ว่าตลาดสินค้าสำหรับผู้หญิงภายในปี 2562 จะมีมูลค่าถึง 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 21.9 ล้านล้านบาท) ส่วนอาลีบาบาเผยว่าปี 2560 ผู้หญิงจีนใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากปี 2558 ถึงร้อยละ 64

ส่วนกลุ่มสิทธิสตรีในจีนระบุว่า แม้ผู้หญิงจีนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้รับความเสมอภาคเรื่องโอกาสทางธุรกิจและการเมือง ผู้หญิงจีนยังได้เงินเดือนน้อยกว่าชายที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกันร้อยละ 22 ซึ่งช่องว่างนี้ยิ่งมากขึ้นเมื่อตำแหน่งสูงขึ้น ส่วนในสภามีผู้หญิงเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น

สหภาพแรงงานในยุโรปเรียกร้อง 'งานสมดุลกับชีวิต' ของคนทำงานหญิง

เนื่องในวันสตรีสากล 8 มี.ค. สหภาพแรงงานยุโรปออกมาเรียกร้องให้มีการยอมรับข้อกำหนดของสหภาพยุโรปว่าด้วยเรื่องความสมดุลในชีวิตและการทำงาน ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการจ้างงานของผู้หญิงและทำให้ 'สามี-ภรรยา' มีเวลาในการเลี้ยงบุตรที่เท่าเทียมกัน

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2561 สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (ETUC) รายงานว่าเนื่องในวันสตรีสากล 8 มี.ค. สหภาพแรงงานยุโรปออกมาเรียกร้องให้มีการยอมรับ ข้อกำหนดของสหภาพยุโรปว่าด้วยเรื่องความสมดุลในชีวิตและการทำงาน (EU Directive on work-life balance) ซึ่งข้อกำหนดนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการจ้างงานของผู้หญิงและทำให้ 'สามี-ภรรยา' มีเวลาในการเลี้ยงบุตรที่เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้จากการศึกษาของสมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรประบุว่าหากนำข้อกำหนดนี้มาใช้ คนทำงานในกลุ่มสหภาพยุโรปหลายประเทศจะได้รับประโยชน์มากขึ้น เช่น การลาเลี้ยงลูกที่ได้รับการจ่ายค่าแรง 10 วัน จะเป็นสวัสดิการใหม่ของคนทำงานในออสเตรีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เยอรมนี โครเอเชีย และสโลวาเกีย





ที่มาเรียบเรียงจาก
2017 worst year on record for violence against women in Spain (The Local, 12/3/2018)
One in 10 women sexually harassed at work: survey (In Daily, 6/3/2018)
Civic groups join hands for 'Me Too' movement (Yonhap, 15/3/2018)
In China, retailers cash in on 'she' economy for Women's Day (businesstimes.com, 9/3/2018)
Time to deliver on women's rights: YES to the work-life balance directive! (ETUC, 7/3/2018)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.