Posted: 20 Jun 2018 12:29 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

สภาสหภาพแรงงานอังกฤษ (TUC) ขอนายจ้างอะลุ่มอล่วยให้พนักงานมีโอกาสชมฟุตบอลโลกนัดสำคัญ จัดพื้นที่ชมการแข่งขันระหว่างการทำงาน, อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้, อนุญาตให้พนักงานเข้างานเร็วหรือสายกว่าปกติ และมีความยืดหยุ่นในกรณีการขอลาพักร้อนประจำปี

20 มิ.ย. 2561 เมื่อช่วงก่อนพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ฟรานเซส โอเกรดี (Frances O’Grady) เลขาธิการองค์กรสภาสหภาพแรงงานอังกฤษ (TUC) ได้ออกมาขอร้องให้นายจ้างให้อะลุ่มอล่วยให้กับพนักงาน โดยการเปิดโอกาสให้พนักงานที่เป็นแฟนฟุตบอลสามารถชมการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญๆ ระหว่างการทำงาน

โอเกรดียังระบุว่านายจ้างไม่ควรมุ่งเป้าหมายทางธุรกิจอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงความสุขในการทำงานของพนักงาน นอกจากนี้ยังได้เสนอแนวทางที่นายจ้างสามารถดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่พนักงานที่เป็นแฟนฟุตบอลในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก อาทิเช่น

  • จัดพื้นที่ชมการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญๆ ระหว่างการทำงาน
  • อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้
  • อนุญาตให้พนักงานเข้างานเร็วหรือสายกว่าปกติ
  • มีความยืดหยุ่นในกรณีการขอลาพักร้อนประจำปีของพนักงาน

ทั้งนี้ส่วนใหญ่แล้วการถ่ายทอดสดการแข่งขันในอังกฤษจะเริ่มในเวลา 11.00 น. ซึ่งตรงกับเวลาทำงาน ส่วนในรายงานข่าวของ BBC ระบุว่าสำหรับประเทศอื่นๆ ที่ปรับเวลาการทำงานให้มีความยืดหยุ่นในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้คือ ‘บราซิล’ โดยพนักงานในองค์กรรัฐจะมีการปรับเปลี่ยนเวลาทำงานจากปกติในวันที่ 22 และ 27 มิ.ย. เนื่องจากทีมชาติบราซิลจะลงเตะกับทีมชาติคอสตาริกาและทีมชาติเซอร์เบีย

อนึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงฟุตบอลโลก หลายประเทศมักจะมีนโยบายอำนวยความสะดวกให้คนทำงานในประเทศได้รับชมการแข่งขัน อย่างในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ประเทศ 'เยอรมนี' (ซึ่งเป็นแชมป์ในครั้งนั้น) สหภาพนายจ้างของเยอรมนีอนุญาตให้พนักงานสามารถมาทำงานสายได้ เพื่อสนับสนุนบุคลากรในองค์กรให้มีส่วนร่วมกับฟุตบอลโลก

ส่วนที่จีนเมื่อฟุตบอลโลก 2014 ถึงกับมีธุรกิจออกใบรับรองแพทย์ปลอมไว้ให้สำหรับพนักงานลางานเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลกได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งยังมีนายจ้างบางส่วนเอาใจพนักงานโดยการให้พนักงานลางานได้ 3 วันโดยไม่ถูกหักเงินช่วงบอลโลกด้วย



ที่มาเรียบเรียงจาก
Let footie fans work flexibly to watch the World Cup, says TUC (TUC, 12/6/2018)
Unions in World Cup match plea to bosses (BBC, 14/6/2018)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.