Posted: 21 Jun 2018 09:23 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

เกษียร เตชะพีระ อภิปรายใน Direk Talk "อ่านสี่ทศวรรษสัมพันธ์ไทย-จีน: ข้อวิจัยและสังเคราะห์บางประการ" นำเสนอแนวคิดเรื่อง "ชิเมริกา" และเหตุสำคัญของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจไทย-จีน และ "คณะเสี่ยวเอ้อส่งออกไปอเมริกาที่มีจีนเป็นตั่วเฮีย" พิจารณาการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจในจีนหลังจีนร่วม WTO และการปรับตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออก-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งผลจากการเปลี่ยนรุ่นของ "อีลีทไทย"

เสวนา Direk Talk : ความขัดแย้งและสันติภาพ นโยบายรัฐ และประชาธิปไตย 21 มิถุนายน 2561 ห้อง ร.103 ชั้น 1 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดโดย ศูนย์วิจัยดิเรก ชัยนาม คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Part 3 สาขาวิชาการเมืองการปกครอง ช่วงนำเสนอของ เกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อภิปรายหัวข้อ "อ่านสี่ทศวรรษสัมพันธ์ไทย-จีน: ข้อวิจัยและสังเคราะห์บางประการ" ผู้ช่วยนำเสนอโดย ชัชฎา กำลังแพทย์ นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โดยเนื้อหานำเสนอแบ่งเป็น 1. ที่มาของงาน 2. ภาพรวมของงานครอบคลุมเรื่องไหน

3. ประเด็นที่น่าสนใจทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ 3.1 แนวคิดเรื่อง "ชิเมริกา" ความสัมพันธ์ที่น่าสนใจในทางเศรษฐกิจโลกระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเหตุสำคัญของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจไทย-จีน และ 3.2 แนวคิดเรื่อง "คณะเสี่ยวเอ้อส่งออกไปอเมริกาที่มีจีนเป็นตั่วเฮีย" เป็นข้อเสนอที่มีคนดูการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจในจีนหลังจีนร่วม WTO แล้วมีการปรับตัวขนานใหญ่ในเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการรวมทีมเสี่ยวเอ้อ ( น้องรอง) ส่งออกไปสหรัฐอเมริกาโดยมีจีนเป็นตั่วเฮีย (พี่ใหญ่)

4. การเปลี่ยนรุ่นในหมู่อีลีทไทย ที่เกิดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ได้พิจารณากันเท่าไหร่ว่าการเปลี่ยนรุ่นส่งผลอย่างไร

5. ตัวแบบจีน โฟกัสว่าในเมืองไทยเข้ามาอย่างไรมีอิทธิพลอย่างไร มี Demand-Supply อย่างไร

พร้อมบอกเคล็ดลับว่าทำอย่างไรจึงลดน้ำหนัก 15 กิโลกรัมใน 6 เดือน

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.