Posted: 16 Jun 2018 11:21 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ผอ.สวนกุหลาบ ชลบุรี ปฏิเสธไม่รับรู้จูบดิน เผยรุ่นพี่ถามความสมัครใจในการแสดงความรักต่อโรงเรียน แถมเป็นการจูบแบบสั้นๆ ไม่แช่ เรียกครูและรุ่นพี่คุยแล้ว รับปากปีหน้าไม่มีจูบดิน ด้านเพจ ANTI SOTUS โพสต์คลิปใหม่นักศึกษาสาขาการตลาด มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ให้รุ่นน้องปี 1 จูบก้นกันพร้อมกับถ่ายคลิปส่งพี่รหัสเพื่อเป็นการรายงานตัว


แฟนเพจ ANTI SOTUS โพสต์คลิปใหม่ นศ.สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ให้รุ่นน้องปี 1 จูบก้นกันพร้อมกับถ่ายคลิปส่งพี่รหัสเพื่อเป็นการรายงานตัว



ในส่วนของกรณีให้นักเรียนจูบดินของ รร.สวนกุหลาบ ชลบุรี มติชน รายงานว่าเมื่อวานนี้ (16 มิถุนายน 2561) นายวันชัย ทันสมัย ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ให้ข้อมูลจากกรณีที่เฟสบุ๊คเพจ ANTI SOTUS เผยแพร่ภาพเหตุการณ์กิจกรรมวันละอ่อนของโรงเรียนสวนกุหลาบ ชลบุรี ว่ามีการให้นักเรียนจูบดิน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสมและเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน ว่าอาจจะติดเชื้อโรคจากดินว่า ชี้แจงว่ากิจกรรมวันละอ่อน ไม่เกี่ยวกับกิจกรรมรับน้อง และไม่เกี่ยวกับวันไหว้ครู แต่เป็นกิจกรรมที่รับมาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ โดยกิจกรรมวันละอ่อน แบ่งเป็น 4 ฐาน ประกอบด้วย ฐานความเป็นผู้นำ ฐานความรับผิดชอบ ฐานไว้วางใจและฐานความตระหนัก เป้าหมายเพื่อลดความอ่อนของวัยและสร้างความเป็นผู้นำให้แก่นักเรียนน้องใหม่คือ ม.1 และ ม.4 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ดี โรงเรียนสวนกุหลาบ ชลบุรี มีจุดแข็งตรงที่รุ่นพี่ดูแลรุ่นน้องทำให้ไม่มีปัญหานักเรียนออกนอกลู่นอกทาง ทั้งนี้ตลอดโครงการ ยืนยันว่ามีครูดูแลอยู่ตลอด

วันชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการจูบดินนั้น ชี้แจงว่าตอนที่นักเรียนม.6 นำเสนอรายละเอียดโครงการมานั้น ไม่มีเรื่องจูบดินอยู่ในสคริปต์ โดยกิจกรรมดำเนินการมาถึงช่วงสุดท้าย จะจบแล้ว ครูก็ถอยออกมา รุ่นพี่ ม.6 เรียกรุ่นน้องมารวมอยู่กลางสนาม จากนั้นรุ่นพี่ม.6 พูดทำนองว่าตนเองผูกพันกับโรงเรียน ได้ดิบได้ดีก็เพราะสถาบัน ประกอบกับเป็นแผ่นดินเกิด ตนเองรักโรงเรียน รักแผ่นดินเกิด ถ้าใครรักโรงเรียน ก็ขอให้จูบ ก็เลยเกิดภาพนักเรียนจูบดินเกิดขึ้น แต่ชี้แจงว่าช่วงการจูบดินเป็นช่วงเวลาสั้นๆ จูบแล้วเงยขึ้นทันที ไม่ได้แช่ และสนามหญ้าก็ไม่ได้เป็นดินเฉอะแฉะ และจากนักเรียนน้องใหม่ 700-800 คน มีไม่มีกี่ที่จูบดิน ส่วนใหญ่เอาหน้าผากสัมผัสดิน และการที่มีผู้ถ่ายภาพนำไปโพสต์ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมดังกล่าว เพียงแต่ที่เกิดกระแสดราม่าขึ้น เพราะเพจหนึ่งไปพบเห็นเข้าและนำมาโพสต์เผยแพร่ต่อ ประกอบกับมีมีศิษย์เก่าและผู้ปกครองไปโต้กับเพจดังกล่าวแทนโรงเรียน ก็เลยเกิดเป็นกระแสดราม่าขึ้นมา


วันชัย ยังได้ชี้แจงว่า อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนไม่ได้เพิกเฉยหรือเฉยเมยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รับรู้ว่าการที่เพจดังกล่าวนำไปเผยแพร่ก็เพราะปรารถนาดี และห่วงใย เห็นว่าการจูบดินอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเด็ก ฉะนั้นเช้าวันนี้ตนจึงได้เรียกประชุมครูผู้รับผิดชอบโครงการ ตลอดจนนักเรียนรุ่นพี่ม.6 มาพูดคุยทำความเข้าใจแล้ว ตนเข้าใจเจตนาดีของนักเรียนรุ่นพี่ม.6 ที่ต้องการให้น้องๆ รักสถาบัน แต่ตนก็ได้กำชับว่าสิ่งดีๆ ที่เป็นจุดแข็งของกิจกรรมวันละอ่อน ก็ให้คงอยู่ต่อไป แต่อะไรที่เปราะบางหรือเป็นจุดอ่อน ก็ต้องปรับปรุงแก้ไข โดยตนยืนยันว่าการจูบดิน จะไม่เกิดขึ้นอีกแน่ในปีต่อไป



หมายเหตุ: ภาพจาก Fanpage ANTI SOTUS[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.