ณัฏฐา มหัทธนา

Posted: 25 Jun 2018 01:00 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา แถลงโต้หลังมีหลายเพจตัดต่อใบหน้ากับข้อความที่ไม่ได้พูดเอง กรณีแชร์กิจกรรมเรื่องโทษประหาร ปั่นกระแสคุกคามถึงขั้นขู่ข่มขืนฆ่าออนไลน์ เบื้องต้นจะส่งข้อมูลเพจให้เจ้าหน้าที่พิจารณาดำเนินคดี ถ้าวันพุธเพจยังเฉยจะแจ้งความต่อ ชวนสังคมปลูกฝังแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างมีวุฒิภาวะ เป็นประชาธิปไตย

25 มิ.ย. 2561 ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ณัฏฐา มหัทธนา (โบว์) นักกิจกรรมการเมือง อาจารย์ และอดีตพิธีกรช่องวอยซ์ทีวี ได้แถลงข่าวกรณีข่าวปลอมและการคุกคาม “จากการแสดงความคิดเห็น ถึงอาชญากรรมออนไลน์ กับวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ต้องสร้าง”

ณัฏฐากล่าวว่า ตนไม่ได้ตามข่าวเรื่องมีการประหารชีวิตขึ้นครั้งแรกในรอบ 9 ปี แต่กรรมการขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งมีนักกิจกรรมที่ตนรู้จักเป็นการส่วนตัวได้แชร์โพสท์กิจกรรมวางดอกไม้เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้โทษประหารเมื่อ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนก็ถือเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์อย่างสันติจึงได้แชร์โพสต่อ ทั้งนี้ขอชี้แจงแทนแอมเนสตี้ฯ ว่ากิจกรรมของแอมเนสตี้ฯ ไม่ได้เป็นไปเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้ถูกประหาร แต่แสดงความไม่เห็นด้วยกับโทษประหาร ไม่ได้ต้องการให้อาชญากรไม่ถูกลงโทษ แต่ไม่เห็นด้วยกับการลงโทษด้วยวิธีประหารชีวิต กิจกรรมที่จัดนั้นสอดคล้องตามหลักการปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติข้อ 3 กับ 5 เรื่องสิทธิในการมีชีวิต เวลามีการรณรงค์สิทธิการมีชีวิตอยู่นั้นก็รณรงค์ให้กับทุกคนทั้งอาชญากรและเหยื่อด้วย

ต่อมามีการเผยแพร่ข่าวปลอมจากเพจเฟซบุ๊คที่อ้างว่าเป็นสื่อ มีการลอกเลียนและแชร์ต่อโดยหลายเพจและผู้ใช้งานเฟซบุ๊คนับแสนคน จนมีการคุกคามและถกเถียงในโพสท์ที่แชร์ โดยณัฏฐายกตัวอย่างโพสท์ที่เป็นภาพกราฟฟิกจากเพจทีนิวส์ เพจมั่นใจคนไทยทั้งแผ่นดินเชียร์ลุงตู่และเพจเดรัจฉานนิวส์ ขึ้นมา เป็นภาพกราฟฟิกตัดภาพตนเข้ากับถ้อยคำที่ไม่เคยพูด ซึ่งเป็นหนึ่งในโพสท์ที่ได้รับการเข้าถึงและเผยแพร่จำนวนมาก
ลักษณะคอมเมนท์ที่เป็น ‘ข้อเท็จ’ บนโลกโซเชียลตามคำชี้แจงของโบว์-ณัฏฐา


ผิดฝาผิดตัว (คิดว่าเป็นผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯ คิดว่าณัฏฐาได้เงินเดือนจากแอมเนสตี้ฯ)


ข่มขู่คุกคามจะใช้ความรุนแรงกับณัฏฐาและคนในครอบครัว


ส่งต่อถ้อยคำ (โควท) ที่ณัฏฐาไม่เคยพูด เช่น ถ้าโดนข่มขืนฆ่าก็จะไม่เอาเรื่อง


ภาพประกอบจากสไลด์ของโบว์ ณัฏฐา

นักกิจกรรมจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งพบว่าเพจที่โจมตีเธอมาอาจมีแรงจูงใจทางการเมือง เพราะว่าเพจทั้งหลายที่โพสท์และแชร์ข่าวปลอมมีจุดยืนทางการเมืองอยู่คนละข้างกับตน เมื่อโพสท์ข่าวปลอมมีการแพร่หลายออกไปตามแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ และมีการคัดลอกไปโพสท์เองด้วย คาดว่าคนเข้าถึงโพสท์เหล่านี้ไปหนึ่งแสนกว่าคนแล้ว ตอนไปโรงพักคดีคนอยากเลือกตั้งก็มีตำรวจมาถามเรื่องนี้

ณัฏฐากล่าวว่า ข่าวปลอมและคอมเมนท์ต่อเนื่องต่างๆ เกิดจากความไม่รับผิดชอบของคนที่เรียกตัวเองว่าสื่อมวลชน ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จเพื่อเร่งเร้าอารมณ์โกรธเกรี้ยวให้เกิดขึ้นสังคม สิ่งที่เกิดขึ้นมีคำเรียกเฉพาะว่าการคุกคามทางออนไลน์ (Cyber Bullying) กรณีคำถามว่าจะดำเนินคดีต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข่าวปลอมหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นความผิดพลาดของตัวเองที่เอาการถกเถียงละเอียดอ่อนและซับซ้อนมาถกเถียงบนโซเชียลมีเดีย ที่เป็นแพลตฟอร์มที่ยากต่อการแลกเปลี่ยนกันอย่างครบถ้วนและรอบด้านกับทุกคน

ณัฏฐากล่าวว่า จะยังไม่ดำเนินคดีกับคนทั่วๆ ไปที่แชร์ ยังไม่ดำเนินคดีต่อคอมเมนท์และการข่มขู่ทำร้ายทุกคอมเมนท์ เพราะเชื่อว่าคอมเมนท์เหล่านั้นเกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ ตนเข้าใจดีถึงข้อจำกัดทางวุฒิภาวะทางอารมณ์ และทักษะในการวิเคราะห์แยกแยะของผู้บริโภคข่าวจึงขออโหสิกรรมให้ แต่จะยื่นข้อมูลของเพจที่ผลิตข้อมูลเท็จทั้งหลายให้กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง และจะดูว่าเจ้าหน้าที่มีความขยันขันแข็งในการดำเนินการเรื่องนี้เหมือนกับที่ขยันปิดเพจที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ จึงฝากให้สังคมช่วยกันจับตาการทำงานของเจ้าหน้าที่ต่อไป โดยคาดว่าจะส่งข้อมูลของเพจทีนิวส์ เดรัจฉานนิวส์ มั่นใจคนไทยทั้งแผ่นดินเชียร์ลุงตู่ Youlike คลิปไทย และเพจที่เผยแพร่เฮทสปีชทั้งหลายที่รุนแรงและผิดกฎหมายจริงๆ

ทั้งนี้ หากวันพุธตนพบว่ายังมีการดำเนินการต่อไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ต่อ ไม่ลบโพสท์หรือคอมเมนท์ที่ผิดกฎหมายก็จะสุ่มดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะถือว่าได้มีการชี้แจงแล้ว และระยะเวลาที่ผ่านมาก็น่าจะนานพอจะทำให้สังคมเริ่มกลับมาสู่สติและเข้าใจข้อเท็จจริงตามที่ให้ไว้ในงานแถลงข่าววันนี้ ส่วนตัวกฎหมายที่ใช้คาดว่าจะเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์และหมิ่นประมาท แต่ก็ขอให้เป็นการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ขอระบุว่าเป็นกฎหมายใดเป็นการเฉพาะ

ส่วนกรณีที่เสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ ได้แชร์โพสท์ของเพจเฟซบุ๊คเดรัจฉานนิวส์ออกไป และในโพสท์ก็ได้มีการเรียกขอคอมเมนท์ และเพิ่มเติมว่าถ้าข่าวไม่จริงก็ขอให้ทุกคนช่วยกันประณามเพจ ณัฏฐากล่าวว่า จะไม่ดำเนินคดีกับเสก เพราะได้มีการลบโพสท์ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้มีการแสดงท่าทีการขอโทษออกมา ตนก็อยากสื่อสารว่าบุคคลสาธารณะที่หลายคนมีผู้ติดตามเยอะยิ่งกว่าเพจข่าวบางที่เสียอีก จึงชวนให้บุคคลสาธารณะต้องมีวิจารณญาณที่มากกว่าคนปกติ 2-3 เท่า การแชร์ข้อมูลเรียกความเห็นโดยไม่ระมัดระวัง แม้จะบอกกับแฟนเพจว่าไม่แน่ใจว่าเป็นของปลอมหรือไม่ก็ไม่ได้ทำให้พ้นจากความรับผิดชอบ “ความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว มีคนเข้าใจผิดเข้ามาด่าทอและนำไปเผยแพร่ต่อจำนวนมหาศาล โบว์ไปที่ไหนก็มีคนถามว่าเราทำจริงหรือ ซึ่งคุณเสกเองก็เคยโดนกลั่นแกล้งในลักษณะเดียวกัน ยิ่งควรระวังมากที่จะไม่เป็นผู้ทำร้ายคนอื่นเสียเอง ขอให้เป็นความผิดพลาดครั้งสุดท้าย ไม่ติดใจเอาความค่ะ” ณัฏฐาระบุไว้ในเอกสารแถลงข่าว

ในเอกสารแถลงข่าวยังระบุข้อความของณัฏฐาว่า “ความเสียหายส่วนบุคคลที่เกิดกับตัวเราถือเป็นเรื่องเล็ก เมื่อเทียบกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อไปในสังคมที่ยังไม่มีวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยเหตุผลและเคารพในความต่างอย่างเป็นประชาธิปไตย จึงอยากชวนให้ทั้งสังคม สื่อมวลชน ครูอาจารย์ พ่อแม่ผู้ปกครอง ได้ร่วมกันทำงานให้หนักขึ้นเพื่อสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตย ซึ่งคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเรียกร้องให้ประเทศเรามีการปกครองแบบประชาธิปไตยจริงๆ เสียก่อน แล้วก็พยายามปลูกฝังค่านิยมกันอย่างต่อเนื่อง เพราะในอนาคตเรายังเรื่องอื่นๆ อีกมากที่ต้องถกเถียงหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งหากทำได้อย่างมีวุฒิภาวะและเคารพกติกา เราก็จะมีสังคมที่ก้าวหน้ารออยู่ปลายทาง””

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.