Posted: 23 Jun 2018 10:16 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ใบตองแห้ง

การประมูลคลื่น 1800 MHz ที่ลอยค้างกลางอากาศ เพราะ AIS true dtac ไม่มีใครอยากได้ กลายเป็นเรื่องโทษกันไปด่ากันมา ในบรรดาผู้รักชาติ ที่เห็นคลื่นความถี่เป็นคลังมหาสมบัติ อยากให้ค่ายมือถือทั่วโลกเร่เข้ามา ตั้งซุ้มเคาะราคาทีละร้อยล้านพันล้าน ให้ทีวีดิจิทัล (ที่ประมูลมาแข่งกันเจ๊ง) ถ่ายทอดสดบรรยากาศการแข่งขันสุดตื่นเต้น ให้คนไทยอ้าปากค้าง รัฐบาลก็ได้งบแสนล้านไปทุ่มให้ไทยนิยมประชารัฐ

แหม่ น่าจะรู้กันตั้งแต่ยังไม่ออกประกาศ ว่าไม่มีใครอยากได้หรอก เมื่อ กสทช.ตั้งราคาสูงซะขนาดนั้น ราคาเริ่มต้นที่ 37,457 ล้านบาท ซึ่งมาจากราคาประมูลครั้งที่แล้ว แต่สถานการณ์มันต่างกัน ครั้งนั้นแข่งดุเดือด 4 ราย ต่างฝ่ายต่างเลือดเข้าตา กลัวไม่มีคลื่นมาให้บริการ ครั้งนี้รายเก่า 3 ราย ต่างก็มีคลื่นพอใช้ไปก่อน แม้ยังอยากได้ แต่จ่ายแพงกว่าทำไม รอให้ กสทช.เงื้อง่า แบบค้างแล้วค้างอีก จำใจต้องติดป้าย SALE แล้วค่อยซื้อไม่ดีกว่าหรือ

กสทช.ก็รู้ แต่ทำไงได้ จะให้ตั้งราคาต่ำกว่า 2 ปีที่แล้วแบบลดครึ่งหรือลด 70% ยังกะแบรนด์เนมตกรุ่น จะทำได้หรือ นอกจากโดนผู้รักชาติด่าขรม ยังอาจโดนเล่นแง่เอาผิด ฐากร ตัณฑสิทธิ์ จึงบอกตอนประกาศประมูลใหม่โดยใช้เกณฑ์เดิมว่า ยอมเสียหน้าดีกว่าติดคุก

ก็เลยงงเหมือนกันที่ อ.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ แห่ง TDRI กลับบอกไม่ควรใช้เกณฑ์เดิม โดยเปรียบเทียบประมูลทีวีดิจิทัลว่า ถ้าเปิดใหม่ปี 61 ใช้ราคาเริ่มต้นเท่าที่ประมูลได้ปี 56 ก็คงไม่มีใครเอา (ความจริงบาทเดียวก็ไม่มีใครเอา) แล้ว อ.สมเกียรติก็บอกว่า มีการล็อบบี้จากผู้ชนะประมูลครั้งที่แล้ว เพราะราคาที่ตัวเองชนะสูงมาก กลัวเสียเปรียบคู่แข่งในอนาคต จึงให้ กสทช.สัญญาไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาตว่า การประมูลรอบต่อไปต้องตั้งต้นด้วยราคาไม่ต่ำกว่านี้

ฟังไปฟังมา ดีไม่ดี การตั้งราคาโดยใช้เกณฑ์เดิม ก็จะกลายเป็น กสทช.โดนล็อบบี้ มีสิทธิติดคุกเหมือนกัน

ไม่ทราบนะครับว่า มีใครล็อบบี้จริงไหม แต่ล็อบไม่ล็อบ อย่างน้อยก็ควรคำนึงถึง “ความเป็นธรรม” เอกชนที่ทำสัญญากับรัฐ ก็ต้องได้รับความเป็นธรรม ไม่ใช่มองว่ามันเป็นนายทุน รีดได้ต้องรีดเอา เข้ากระเป๋าสมบัติชาติ

การประมูลครั้งที่แล้ว คลื่น 1800 AIS ได้ไปในราคา 40,986 ล้านบาท ทรู 39,792 ล้านบาท ที่แพงหูดับเพราะ JAS สู้จนราคาสุดท้าย 38,996 ล้านบาท คลื่น 900 ชุดที่ 1 JAS ได้ไป 75,654 ล้านบาท ชุดที่ 2 ทรู 76,298 ล้านบาท ต่อมา JAS “ชักดาบ” ผู้รักชาติรุมยำต้องเอาให้ตาย AIS ยอมจ่ายแทนและได้สัมปทานไป

ยอมรับความจริงไหมว่าถ้า JAS ไม่เข้าประมูลตั้งแต่ต้น สมบัติชาติคงขายได้ไม่ถึง 1.5 แสนล้าน ไอ้ที่ได้ไปตอนนั้นราคามันเว่อร์ แต่เมื่อทรูและ AIS ได้ไปในราคาเว่อร์ ๆ ไม่ว่าจะตั้งเงื่อนไขในสัญญาหรือไม่ก็ตาม กสทช.ก็ต้องคุ้มครอง “ให้ความเป็นธรรม” ไม่ใช่อีก 2 ปีลดราคาดัดหลัง

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ทราบเหมือนกัน ทำไมผู้รักชาติไม่ยักโวย TOT ที่ให้ DTAC เช่าคลื่น 2300 จนมีคลื่นให้ใช้พอ ทั้งที่รัฐให้คลื่น ไปทำธุรกิจแข่งขัน ไม่ใช่ย้อนยุคองค์การโทรศัพท์ เสือนอนกินแต่โบราณ



ที่มา: www.kaohoon.com/content/237226

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.