ที่มา: Facebook Đặng Quốc Việt

Posted: 19 Nov 2018 07:56 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Mon, 2018-11-19 22:56


ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเวียดนามผู้หนึ่ง โพสต์ภาพตรวจร่างกายและร้องเรียนว่าเขาถูกตำรวจเขตเกิ่นเทอทุบตีเพื่อให้ยอมรับว่าตนเองนั้นพกสารเสพติดไว้กับตัว ด้านตำรวจเขตเกิ่นเทอชี้แจงว่าไม่ใช่เรื่องจริง ผู้ต้องหามีท่าทางน่าสงสัยและทางตำรวจก็แสดงท่าทีสุภาพ ทางฝ่ายประชาชนเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ในรอบปีนี้เกิดเหตุรุนแรงระหว่างตำรวจกับประชาชนแล้ว 2 ครั้ง

บีบีซีภาคภาษาเวียดนามได้รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ในเฟซบุ๊คได้มีการเผยแพร่รูปภาพและข้อเขียนโพสต์หนึ่งของดั่งก๊วกเหวียด ผู้กำกับภาพยนตร์และอาจารย์ประจำสถาบันการละครและภาพยนตร์เกิ่นเทอ ว่าเขาถูกตำรวจเขตเกิ่นเทอทุบตีทำร้ายร่างกาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่เขาเดินทางจากนครโฮจิมินห์ไปเกิ่นเทอเพื่อไปถ่ายภาพและเลือกทิวทัศน์สำหรับถ่ายภาพยนตร์ ในขณะที่เขากำลังถ่ายภาพบนสะพานเกิ่นเทออยู่นั้น ก็ได้มีกลุ่มตำรวจกลุ่มหนึ่งพุ่งเข้ามาชกต่อย จับกดพื้น ใส่กุญแจมือและคุมตัวไปยังสำนักงานโดยที่เขาเองยังไม่ทันได้ทำความเข้าใจใดๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในระหว่างทางที่ถูกตำรวจคุมตัวไปยังสำนักงาน เขาได้บอกกับทางตำรวจว่ามีข้าวของสูญหายที่สะพานเกิ่นเทอ ซึ่งข้าวของดังกล่าวได้แก่ แว่นตามูลค่า 600 เหรียญสหรัฐ เงินสดเวียดนาม 150 ล้านด่ง (หรือ 225,000 บาท) และเงินสดอเมริกาอีก 300 เหรียญสหรัฐ แต่ทางตำรวจก็ไม่ได้พาไปตรวจสอบข้าวของที่หายไป ณ สถานที่ดังกล่าวแต่อย่างใด

เมื่อมาถึงสำนักงาน เหวียดก็ถูกตำรวจ 8 นายทำร้ายร่างกาย ทรมาน และบังคับให้เขายอมรับว่าเขาพกพายาเสพติดไว้กับตัว พร้อมกันนั้นบรรดาตำรวจก็ใช้คำพูดด่าเสียๆ หายๆ และคุกคามเขา แม้ว่าเขาจะบอกกับทางตำรวจว่าเขามีปัญหาโรคหัวใจ จำเป็นต้องกลับไปเอายาที่โรงแรม ตำรวจก็ยังไม่อนุญาตให้เขากลับแต่อย่างใด จนกระทั่งเขาเริ่มหายใจไม่ออก ทางตำรวจจึงนำตัวเขาส่งโรงพยาบาล กระนั้น เมื่อถึงโรงพยาบาล เหวียดได้เขียนเล่าว่า ทางตำรวจไม่แม้แต่จะอนุญาตให้เขาได้กินอะไรหรือไปถ่ายปัสสาวะ

ทางฝ่ายแพทย์ที่ตรวจเขาได้วิเคราะห์ว่า เหวียดนั้นมีอาการฟกช้ำบริเวณอกจากการ “ถูกทำร้าย” เขาเล่าต่อว่าเขาถูกใส่กุญแจมือจนถึงเช้าของอีกวันหนึ่ง จนในที่สุดหลังจากที่เขาผ่านการซักประวัติ ตรวจเลือด และตรวจปัสสาวะไปอีกหลายหนซึ่งไม่พบหลักฐานว่าเขาเสพหรือพกพาสารเสพติด ทางตำรวจจึงปล่อยตัวเขาไป ในเวลาต่อมา เหวียดก็ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปทางหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบผู้กำกับการตำรวจเขตเกิ่นเทอถึงเรื่องที่ตำรวจเหล่านั้นเข้าสอบสวนเขา อย่างไรก็ตาม เมื่อทางสำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาเวียดนามลองติดต่อเหวียดผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่เขาให้ไว้ในหนังสือร้องเรียน ปรากฏว่าติดต่อไม่ได้

ทางด้านตำรวจเขตเกิ่นเทอได้ให้ข้อมูลที่มีเรื่องราวแตกต่างออกไป พวกเขาระบุว่าในขณะที่ทางตำรวจได้ขอให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เขาโดยสารมาจอดเพื่อเข้าตรวจค้น เหวียดก็วิ่งหนีและล้มลงไปเอง โดยมอเตอร์ไซค์รับจ้างดังกล่าวเป็นผู้ที่ถูกต้องสงสัยว่าค้ายาเสพติด และ จากการตรวจที่โรงพยาบาลก็พบสารส่วนประกอบของกัญชาในร่างกายของเขา

ในประเด็นควบคุมตัวและใส่กุญแจมือเป็นเวลานานนั้น ทางสำนักงานตำรวจเขตเกิ่นเทอได้ปฏิเสธและให้ข้อมูลว่า ทางตำรวจไม่ได้มีการควบคุมอย่างที่เหวียดกล่าวมา ยังเชิญให้เหวียดกลับไปทำงานเสียด้วยซ้ำ ส่วนในประเด็นของหายนั้น ทางตำรวจก็บอกว่าไม่ได้มีเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ในการตรวจค้น ก็พบของผิดกฎหมายอย่างกัญชาและกระบองสามท่อน แต่ก็อนุญาตให้มีการประกันตัวเพื่อทำการสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ในหมู่สังคมออนไลน์เวียดนามก็มีการส่งต่อข่าวคราวดังกล่าวนี้ออกไปอย่างกว้างขวาง หนึ่งในนั้นมีนักข่าวผู้หนึ่งชื่อว่าหว่างลิงญ์แสดงความเห็นว่าเขาเองก็ได้รับหนังสือร้องเรียนนี้และด้วยสัญชาติญาณ เขารู้สึกตื่นตัวทันที และเขาก็ยังได้เรียกร้องให้ทางตำรวจมีการตรวจสอบและเผยความจริงให้เร็วที่สุด
ก่อนหน้านี้ไม่นาน ในเวียดนาม ปัญหาความรุนแรงระหว่างผู้ต้องหาและตำรวจก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้งในปีเดียวกัน เมื่อต้นปีนี้เองก็มีข่าวจากเว็บไซต์ Zing.vn ได้เสนอข่าวเกี่ยวกับชายวัย 21 ปีซึ่งถูกคุมตัวไปโรงพักเพื่อสอบสวนในข้อหากระทำผิดกฎหมายจราจร จากคำให้การของฝั่งตำรวจ ชายผู้นี้ขับขี่จักรยานยนตร์ไม่สวมหมวกกันน็อก และเมื่อทำการสอบสวนเสร็จ ปรากฎว่าฝั่งชายหนุ่มไม่ยอมลงชื่อยอมรับข้อกล่าวหา จึงเกิดการ “กระทบกระทั่ง” เกิดขึ้น จนแฟนสาวที่มาด้วยกันต้องโทรเรียกตำรวจอีกคนมาไกล่เกลี่ย และหลังจากนั้นไม่นานในคืนเดียวกัน ชายหนุ่มก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลประจำจังหวัดซาลาย ซึ่งแพทย์วิเคราะห์อาการของเขาว่าสมองได้รับการกระทบกระเทือน ด้านทางตำรวจกำลังตรวจสอบแต่ผลยังไม่แน่ชัด จนถึงตอนนี้ยังไม่มีสื่อในประเทศสังกัดไหนรายงานความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนความจริงในกรณีนี้

ส่วนอีกกรณีหนึ่งคือกรณีที่มีวิดีโอคลิปตำรวจจราจรทำร้ายประชาชน เหตุเกิดเมือ 15 ก.ค. ที่กิโลเมตรที่ 72 ถนนโฮจิมินห์ จังหวัดดั๊กลัก อย่างไรก็ตาม ข่าวความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบก็ยังไม่มีสื่อใดรายงานต่อเช่นกัน

ที่มา:

BBC tiếng Việt. (2018). Tranh cãi thư ‘kêu cứu’ của một đạo diễn. [Blog Post]. Retrieved from https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46190251

Vũ Di. (2018). Nam thanh niên 21 tuổi nhập viện sau khi làm việc với công an. [Blog Post]. Retrieved from https://news.zing.vn/nam-thanh-nien-21-tuoi-nhap-vien-sau-khi-lam-viec-voi-cong-an-post824069.html

Tây Nguyên. (2018). Xác minh thông tin cảnh sát giao thông bị tố đánh người vi phạm. Retrieved from https://news.zing.vn/xac-minh-thong-tin-canh-sat-giao-thong-bi-to-danh-nguoi-vi-pham-post861065.html

[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.