Posted: 20 Nov 2018 07:21 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatia.com)
Submitted on Tue, 2018-11-20 22:21


คณะทำงานด้านเด็ก 21 องค์กร ออกแถลงการณ์เนื่องในวันสิทธิเด็กของสหประชาชาติ หนุน แก้ พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 เพื่อปกป้องเด็กจากความรุนแรงของกีฬามวย ระบุห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ชกมวยไทยอาชีพ เด็กเรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยได้ โดยได้รับการปกป้องไม่ให้มีการปะทะ จี้ พม.ในการดูแลเด็กและครอบครัวที่อยู่ในฐานะยากจน ให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการอันพึงได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ

20 พ.ย.2561 เนื่องในวันสิทธิเด็กของสหประชาชาติ คณะทำงานด้านเด็ก 21 องค์กร เครือข่ายครอบครัว เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน เครือข่ายนักพัฒนาครอบครัว เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน เครือข่ายปกป้องเด็กและเยาวชนจากปัจจัยเสี่ยงทางสังคม เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และ เครือข่ายขบวนการคนตัวD ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 เพื่อปกป้องเด็กจากความรุนแรงของกีฬามวย

โดยเรียกร้องให้ แก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 มิให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี แข่งขันชกมวยไทยอาชีพ เด็กสามารถเข้าเรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยได้ โดยได้รับการปกป้องไม่ให้มีการปะทะ การป้องกันการกระทบกระเทือนของศีรษะ และการไม่สนับสนุนการต่อสู้กันแบบเอาเป็นเอาตาย พร้อมทั้งขอเรียกร้องต่อรัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการดูแลเด็กและครอบครัวที่อยู่ในฐานะยากจน ให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการอันพึงได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีทางเลือกอื่น ๆ ที่มิต้องนำเด็กเยาวชนมาเสี่ยง ไม่ว่าจะในลักษณะใด ๆ

กสม.เสนอแก้ กม.กีฬามวย ให้สอดคล้องสิทธิเด็ก หลังนักมวยเด็กโดนชกน็อกเลือดคั่งสมองดับ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า จากกรณีการเสียชีวิตของเด็กรายหนึ่งจากการแข่งขันชกมวย คณะทำงานด้านเด็ก 21 องค์กร และเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายปกป้องเด็กเยาวชนจากปัจจัยเสี่ยงทางสังคมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียดังกล่าว และมีความห่วงใยต่อชะตากรรมของเด็กเยาวชนที่กำลังเดินอยู่บนเส้นทางนี้อีกนับแสนคน ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ เพราะสมองของเด็กยังจะเติบโตอีกมาก การมีเวลาให้เขาได้พัฒนาการอีกสักระยะ โดยการเลือกทางอื่นเพื่อจะต่อสู้กับความยากจนของครอบครัว เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่จะนำมาซึ่งผลตอบแทนที่ยืนยาวแก่บุพการี

เพราะโครงสร้างร่างกาย มวลกระดูก และอวัยวะต่าง ๆ ของเด็กยังไม่แข็งแรง เปรียบเสมือนอาคารที่เสา คาน และปูนยังเกาะตัวได้ไม่สนิท การด่วนเริ่มใช้งานที่ต้องรับแรงกระแทกกระเทือนอย่างรุนแรง อาจทำให้อาคารนั้นทรุด และชำรุดเสียหายได้ เฉกเช่นเดียวกันกับร่างกายของเด็ก เพราะคุณค่าของแม่ไม้มวยไทยจะไม่สูญสลายไปไหน แม้เด็กเยาวชนอันเป็นผู้สืบทอดจะเข้าสู่เส้นทางบนสังเวียนช้าลงไปสักระยะ ด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ก้าวล้ำไปมาก เราจึงสามารถส่งเสริมและเตรียมความพร้อมแก่เลือดนักสู้เหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญเสียเขาไปก่อนเวลาอันควร เพราะการแข่งขันชกมวยเป็นมหรสพชนิดหนึ่ง เป็นนันทนาการบนความเจ็บปวดของผู้แข่งขัน อีกทั้งยังมีการพนันขันต่อที่มีผู้ได้รับประโยชน์ แต่การพนันบนความเจ็บปวดของสิ่งมีชีวิตทุกรูปแบบ ที่แม้จะไม่อยู่ในวัยเด็ก ก็ล้วนถูกตั้งคำถามด้านการทารุณกรรมจากทั่วโลก การพนันมวยเด็กจึงอาจเป็นการทารุณกรรมสองต่อ ที่สังคมไทยจะได้รับการประณาม

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.