ไม่ชอบแสงแดด ไม่ชอบกลางวัน แต่ชื่นชอบบรรยากาศมืดๆ เงียบเหงาตอนกลางคืน คุณอาจจะชอบและอยากไปเที่ยวเมืองอย่าง Utqiagvik ในอลาสกา ที่นับจากนี้ ดวงอาทิตย์จะไม่ขึ้นส่องสว่างไปอีก 2 เดือนเลย

เมือง Utqiagvik ในรัฐอลาสกาของสหรัฐฯ ที่มีประชากรประมาณ 4,000 คน กำลังเริ่มต้นเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความมืด 65 วันของทุกปี ที่ดวงอาทิตย์จะไม่ขึ้นอีกเลยกว่า 2 เดือน ที่เรียกว่าช่วง ‘polar night’ โดยดวงอาทิตย์จะกลับมาขึ้นให้เห็นอีกครั้งในวันที่ 23 มกราคม ปีหน้า ในช่วงประมาณบ่ายโมง

นักธรณีวิทยา Judson Jones ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า polar night เป็นคำที่ระบุถึงสถานที่ที่ไม่ได้รับแสงอาทิตย์นานกว่า 24 ชั่วโมง และนี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกปีในอลาสกา “ถ้าคุณอาศัยอยู่เหนือวงกลมอาร์กติกจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ตกตลอดในช่วงฤดูหนาว”

ในวันที่ดวงอาทิตย์ตกวันสุดท้าย ชาวเมือง Utqiagvik บางกลุ่มได้รวมตัวกันเฉลิมฉลอง ดูภาพยนตร์เรื่อง ‘30 Days Of Night’ ที่เล่าถึงเหตุการณ์เมืองนี้ แต่ถึงอย่างนั้น ในวันนั้นกลับมีเมฆมากจนทำให้ไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตน์ตกได้อย่างชัดเจน

เมือง Utqiagvik ไม่ใช่เมืองเดียวในอลาสกาที่จะมีช่วงเวลามืดของปรากฎการณ์ polar night นี้ แต่เป็นเมืองแรกที่เริ่มต้น ความมืดจะเริ่มที่ทางเหนือของขั้วโลกเหนือในปลายฤดูใบไม้ร่วง และแผ่ไปทางใต้จนถึงฤดูหนาว ก่อนจะย้อนกลับไปทางเหนืออีกครั้ง โดยประมาณ 1-2 เดือนต่อจากนี้ เมืองอื่นๆ อย่าง Kaktovik, Point Hope และ Anaktuvuk Pass ก็จะเริ่มไม่เห็นแสงแดดเช่นกัน

อ้างอิงจาก
https://www.dailymail.co.uk/news/article-6406325/Northernmost-city-Utqiagvik-Alaska-begins-65-days-polar-night.html

https://edition.cnn.com/2018/11/20/us/alaskan-town-no-sun-trnd/index.html?fbclid=IwAR3x846FOqZ_Xz2jdezp6AXtSHsC9xSRGpW7IPnvLMx-wdmamuHi1WCCHJk

#BRIEF #TheMATTER
source :- https://thematter.co/brief/news-1542880804/65471/amp

[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.