Fransa hökumətin yanacaq vergisinin artırılması Yellow Vests (Gilets jaunes) march behind a banner reading "Yellow vests are angry" as they protest high fuel prices in Rochefort, southwestern France, Nov. 24, 2018,

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส บรูโน เลอ แมร์ล (Bruno Le Maire) จะพบหารือกับบรรดาผู้ประกอบธุรกิจในวันจันทร์ เพื่อปรึกษาและประเมินเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการประท้วงทั่วประเทศ โดยกลุ่มที่เรียกว่า "เสื้อกั๊กเหลือง" ซึ่งต่อต้านน้ำมันขึ้นราคาเนื่องจากอัตราภาษีที่สูงขึ้น

ผู้ประท้วงซึ่งสวมใส่เสื้อกั๊กสีเหลืองสะท้อนแสง นำเครื่องกีดขวางและรถบรรทุกไปปิดกั้นทางหลวงทั่วกรุงปารีสมาตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน โดยเฉพาะตามเส้นทางที่นำไปสู่แหล่งจับจ่ายซื้อสินค้าและโรงงานต่างๆ

บรรดาผู้ค้าปลีกชาวฝรั่งเศสเตือนว่า หากการประท้วงยืดเยื้อต่อไปจะเป็นผลเสียอย่างยิ่งต่อเทศกาลจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงปลายปี และคุกคามการจ้างงานในฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม ไม่มีท่าทีว่า ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาคร็อง (Emmanuel Macron) จะยอมถอยจากนโยบายขึ้นภาษีน้ำมันดีเซลและเชื้อเพลิงปิโตรเลียมที่ประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีเป้าหมายกระตุ้นให้ประชาชนเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด

การประท้วงเริ่มปะทุเป็นความรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจฝรั่งเศสปะทะกับผู้ประท้วงหลายพันคนบริเวณถนนณองส์-เอลิเชส์ ในกรุงปารีส และมีผู้ประท้วงถูกจับกุม 101 คน บาดเจ็บ 24 คน

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=168299550300419673


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.