FILE - Saudi Crown Prince Mohammed bin Salman attends the Future Investment Initiative conference in the Saudi capital Riyadh, Oct. 23, 2018.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า มกุฎราชกุมาร บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย สั่งสังหาร คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ Washington Post ผู้ที่มักวิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ

สื่อสหรัฐฯ รวมถึง Washington Post รายงานเมื่อวันศุกร์โดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์จะออกนามว่าหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอ สรุปการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายคอชอกกี ว่าคำสั่งสังหารมาจากมกุฎราชกุมาร บิน ซัลมาน

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่าซีไอเอไม่ได้มีหลักฐานมัดตัวผู้สั่งการ แต่เจ้าหน้าที่ใช้ความรู้เกี่ยวกับสั่งการเรื่องสำคัญในประเทศซาอุฯ ที่ทำให้เชื่อว่ากลุ่มผู้ลงมือสังหารนายคาชอกกีจะไม่มีทางดำเนินการโดยพละการหางเจ้าชาย บิน ซัลมานออกคำสั่ง

หลังจากนั้นในวันเสาร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับน จีนา ฮาสเพล ผู้อำนวยการซีไอเอ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอเมริกันไมค์ พอมเพโอ ขณะอยู่บนเครื่องบิน Air Force One ที่มุ่งหน้าไปรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อตรวจพื้นที่ไฟป่า

ประธานาธิบดีสหรัฐฯตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า "ขณะนี้ยังเร็วเกินไป และรายงานที่ว่านั้น เป็นรายงานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์"

เขากล่าวว่า ในวันอังคารน่าจะมีรายงานฉบับสมบูรณ์ ในเรื่องการสังหาร นายจามาล คาชอกกี

ข้อสรุปของซีไอเอตามที่สื่อรายงานวันศุกร์ ขัดกับการประกาศก่อนหน้านี้หนึ่งวันของเจ้าหน้าที่กฎหมายของซาอุฯที่ระบุว่า มกุฎราชกุมาร บิน ซัลมานไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าวว่า รายงานของซีไอเอระบุถึง การใช้เครื่องบินราชการของซาอุดิอาระเบีย พาชาย 15 คนเดินทางมาสังหารนายคอชอกกี ที่สถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลประเทศตุรกี เมื่อเดือนที่แล้ว


Mongi Dhaouadi (L) and Ahmed Bedier set up an image of slain Saudi journalist Jamal Khashoggi before an event to remember Khashoggi, a columnist for The Washington Post who was killed inside the Saudi Consulate in Istanbul on Oct. 2, in Washington, Nov. 2


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.