Posted: 11 Jun 2018 10:03 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

รัฐสภาเวียดนามเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เปิดทางต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี หลังเผชิญการประท้วงทั่วประเทศ ส่วนที่เมืองบิ่ญถ่วนประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ตำรวจปราบจลาจลยอมทิ้งโล่และกระบอง-ปีนกำแพงล่าถอย

หลังปะทะกับผู้ชุมนุมอย่างหนัก ในที่สุดตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายที่บิ่ญถ่วน ยอมทิ้งอุปกรณ์ปราบจลาจลแล้วปีนกำแพงหนี ภาพเมื่อ 11 มิถุนายนนี้ (ที่มา: Dan Lam Bao)


การชุมนุมที่จังหวัดบิ่ญถ่วนซึ่งเมื่อคืนวันที่ 10 มิ.ย. ลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจลทำลายอาคารสถานที่ของรัฐบาล (ที่มา: Dam Lam Bao)

กรณีการชุมนุมในเวียดนาม เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เริ่มต้นเมื่อวานนี้นั้น (10 มิ.ย.) ล่าสุดในรายงานของ BBC ภาคภาษาอังกฤษรายงานว่า ผู้ประท้วงในเมืองใหญ่ถูกปราบปรามโดยใช้เวลาไม่นาน ขณะที่เจ้าหน้าที่เวียดนามเผชิญการต่อต้านหนัก จากผู้ประท้วงที่โกรธแค้นที่เมืองบิ่ญถ่วน ซึ่งการประท้วงดำเนินมาเป็นวันที่ 2
  1. เวียดนามฮือประท้วงเขตเช่าต่างชาติ 99 ปี ปะทะตำรวจหนัก-จับอื้อ, ประชาไท 10 มิ.ย. 2561

โดยเมื่อคืนวานนี้ (10 มิ.ย.) มีการขว้างปาก้อนหิน จุดไฟเผารถยนต์ และยึดที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นที่เมืองบิ่ญถ่วน นอกจากนี้สื่อเวียดนามเองก็ระบุว่ามีตำรวจบาดเจ็บหลายสิบนาย ทั้งนี้มีรายงานว่าเฉพาะที่เมืองแห่งนี้มีประชาชนถูกควบคุมตัวไว้ 102 ราย

ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามเสนอร่างกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเช่าที่ดินได้อย่างน้อย 99 ปี โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์ให้นักลงทุนเพิ่มขึ้น ลดข้อจำกัดต่างๆ ลง โดยมุ่งสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่เป้าหมาย

อย่างไรก็ตามสภาเวียดนามได้เลื่อนการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป หลังเผชิญการประท้วงบนท้องถนน โดยประธานรัฐสภาเหวียนธิคิมงัน กล่าวว่าความเห็นของประชาชน "จะต้องได้รับการรับฟังเสมอ"

อนึ่งสถานทูตจีนที่ฮานอยเตือนพลเมืองให้ระมัดระวัง และพูดถึงการประท้วงว่า "เป็นการชุมนุมที่ขัดต่อกฎหมาย" และมีเนื้อหา "ต่อต้านจีน"

อนึ่งมีรายงานว่าในการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์นี้ (10 มิ.ย.) ตำรวจควบคุมผู้ชุมนุมนับสิบคนทั้งที่เมืองหลวงฮานอย และเข้าระงับการชุมนุมในเมืองอื่นๆ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางรายถือป้ายประท้วงต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเปิดเผย มีข้อความหนึ่งเขียนว่า "อย่ายกแผ่นดินให้เมืองจีนแม้แต่วันเดียว"

ส่วนความคืบหน้าล่าสุด ในวันจันทร์ (11 มิ.ย.) ในรายงานของ BBC ภาคภาษาอังกฤษ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายที่ตั้งโล่ปราบจลาจลเป็นแนวป้องกันที่เมืองบิ่ญถ่วน มีเสียงดังเหมือนระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง นอกจากนี้มีรายงานการใช้แก๊สน้ำตาปาเข้าใส่ฝูงชนด้วย โดยหลังการปะทะกันที่สถานีดับเพลิง มีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจยอมวางโล่และอุปกรณ์ และล่าถอยออกจากพื้นที่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ต้องการปะทะกับผู้ชุมนุมด้วย

ทั้งนี้โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า ที่บิ่ญถ่วน มีกระแสต่อต้านจีนผสมกับความโกรธแค้นในเรื่องมลภาวะจากโรงงานอุตสาหกรรม และกรณีพิพาทที่ดิน เป็นเหตุให้คนแสดงออกถึงความคับข้องใจได้เป็นอย่างดี

โดยในบล็อกของ Dan Lam Bao ได้เผยให้เห็นภาพตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายที่บิ่ญถ่วน ยอมทิ้งอุปกรณ์ปราบจลาจลแล้วปีนกำแพงหนีด้วย

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.