ภาพจาก DasWortgewand

Posted: 07 Jun 2018 08:58 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

กลุ่มสิทธิมนุษยชนรวมถึงกลุ่มชาวยิวเพื่อสันติภาพในสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมทีมฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินาที่บอยคอตอิสราเอลด้วยการยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรในกรุงเยรูซาเลม ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการตอบโต้ที่กองทัพอิสราเอลสังหารผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์ช่วง มี.ค.-เม.ย. รวมถึงสไนเปอร์ยิงนักฟุตบอลทีมชาติปาเลสไตน์ผู้เข้าร่วมชุมนุม

ฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินาบอยคอตอิสราเอลด้วยการยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรกับทีมชาติอิสราเอล ซึ่งมีกำหนดการแข่งขันในช่วงวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (9 มิ.ย. 2561) ที่กรุงเยรูซาเลม โดยบอกว่าเพื่อแสดงการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ เรื่องนี้ทำให้ทีมฟุตบอลอาร์เจนตินาได้รับการชื่นชมจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนรวมถึงกลุ่มชาวยิวเพื่อสันติภาพในสหรัฐฯ

จิบริล ราจุบ ประธานสมาคมฟุตบอลปาเลสไตน์แถลงข่าวยินดีกับการตัดสินใจของทีมฟุตบอลอาร์เจนตินา โดยบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกแล้ว ราจุบบอกว่าตามบัญญัติของฟีฟ่าระบุถึงหลักการและภารกิจในการแข่งขันกีฬาของพวกเขาคือการ "สร้างสะพาน" เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแทนที่จะใช้การแข่งกีฬาเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อตัวเอง ราจุบมองว่าการแข่งขันนัดกระชับมิตรในเยรูซาเลมมีขึ้นเพราะรัฐบาลอิสราเอล "พยายามใช้เมสซี (ลีโอเนล เมสซี) และดารานักฟุตบอลคนอื่นจากอาร์เจนตินาเป็นเครื่องมือ"

เดิมทีแล้วการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรก่อนศึกฟุตบอลโลกระหว่างทีมชาติอาร์เจนตินากับทีมชาติอิสราเอลจะมีขึ้นที่สนามกีฬา "เทดดีโคลเลค" ในเยรูซาเลม ซึ่งเป็นสนามฟุตบอลที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ของหมู่บ้านอัลมาลฮาของชาวปาเลสไตน์ นอกจากนี้สื่อฮาร์เร็ตซ์ยังตั้งข้อสังเกตกว่าการจัดแข่งฟุตบอลนัดกระชับมิตรนี้ถูกย้ายการแข่งขันจากไฮฟาไปยังเยรูซาเลมโดยการสนับสนุนเงินทุนจากรัฐบาลอิสราเอล ราวเป็นการแสดงออกให้ชาวปาเลสไตน์จำต้องยอมรับว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเช่นที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศให้การยอมรับในเรื่องนี้

อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้อาร์เจนตินาถอนการแข่งขันล่าสุดเนื่องจากนักสิทธิมนุษยชนและชาวปาเลสไตน์จำนวนมากเรียกร้องในเรื่องนี้ หลังจากที่มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซารอบล่าสุด ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ตกเป็นเป้าสไนเปอร์ของทหารอิสราเอลคือผู้เล่นฟุตบอลทีมชาติปาเลสไตน์ที่ชื่อ โมฮัมเหม็ด คาลิล ผู้ที่เข้าร่วมการประท้วงทวงคืนดินแดนจากอิสราเอลในเดือน มี.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมา

กอนซาโล อิกัวอิน กองหน้าของทีมชาติอาร์เจนตินาและปัจจุบันอยู่ในสังกัดทีมสโมสรยูเวนตุสกล่าวว่าทีมชาติอาร์เจนตินา "ทำในสิ่งที่ถูกต้องในที่สุด"

รองประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา ฮูโก โมยาโน ก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่าการระงับการแข่งขันระหว่างทีมชาติของพวกเขากับอิสราเอลถือเป็นเรื่องดีเนื่องจากในอิสราเอลมีการสังหารประชาชนจำนวนมาก "ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง คุณคงยอมรับอะไรแบบนี้ไม่ได้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม"

กลุ่มต่อต้านอิสราเอลรณรงค์ในเรื่องนี้ด้วยวิธีการ บอยคอต, ถอนทุน และคว่ำบาตร (B.D.S.) อาศัยการกดดันผ่านทางนักฟุตบอลชื่อดัง ลิโอเนล เมสซี ผู้ที่ปัจจุบันเล่นให้สโมสรบาร์เซโลนาและสังกัดทีมชาติอาร์เจนตินา โดยในคำร้องระบุว่าอิสราเอลมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนมายาวนาน "ทั้งในและนอกสนาม"

หนึ่งในหน่วยงานที่มีส่วนกดดันในเรื่องนี้คือกลุ่มรณรงค์ชาวปาเลสไตน์เพื่อการบอยคอตอิสราเอลในทางวัฒนธรรมและทางวิชาการ (Palestinian Campaign for the Academic and Cultural Boycott of Israel หรือ PACBI) โอมาร์ บาร์กูตี ตัวแทนจากหน่วยงานนี้ระบุว่าการเข้าร่วมลงแข่งกับอิสราเอลถือเป็นสิ่งที่ "ไม่เป็นมิตรต่อสิทธิมนุษยชนอย่างมาก" เนื่องจากอิสราเอลมีการกีดกันชาวปาเลสไตน์ทางเชื้อชาติและล่าสุดก็มีการสังหารหมู่ผู้ประท้วงที่ไม่มีอาวุธ ผู้เรียกร้องเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเรียกร้องกลับคืนสู่ถิ่นฐานตามเงื่อนไขของสหประชาชาติ

บาร์กูตีกล่าวอีกว่าการพยายามจัดแข่งฟุตบอลนัดกระชับมิตรโดยอิสราเอลถือเป็นความพยายามอ้างใช้กีฬาในการล้างบาปให้ตนเองและใช้การจัดงานระดับโลกกลบเกลื่อน "อาชญากรรมสงคราม" และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ แต่การที่แฟนบอลชาวอาร์เจนตินาและนักสิทธิมนุษยชนทั่วโลกทำสำเร็จในการบอยคอตการแข่งขันนี้ทำให้รู้สึกมีความหวังขึ้นมาก

แม้แต่กลุ่มชาวยิวเพื่อสันติ (Jewish Voice for Peace) ที่เป็นกลุ่มในสหรัฐฯ ก็ระบุข้อความทวิตเตอร์ยินดีในเรื่องนี้ "ขอแสดงความยินดีกับนักกิจกรรมทั่วโลกที่ช่วยทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้"

เรียบเรียงจาก

Following Push by Human Rights Campaigners, Argentina Calls Off #NotFriendly Soccer Match With Israel, Common Dreams, 06-06-2018

Palestinians welcome Argentina decision to cancel Israel game, Aljazeera, 06-06-2018

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.