Posted: 31 May 2018 11:27 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

1 มิ.ย.2561 ผู้ใช้เฟสบุ๊คในนามเพจยมทูตการศึกษาปรากฏตัวหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ชูป้ายตั้งคำถามถึงการศึกษาไทยพร้อมอ่านแถลงการณ์เกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูแบบครบวงจร (คูปองครู) ซึ่งดำเนินการเข้าสู่ปีที่ 2 แล้วว่า ยังมีความสับสนในเรื่องหลักเกณฑ์ในการอบรมและการประเมินหลักสูตร พร้อมกับตั้งคำถาม 3 ข้อไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องว่า หลักสูตรที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในสากลแต่ขาดวิทยากรที่เป็นครูชำนาญการพิเศษ (ค.ศ.3) ยังถือว่าหลักสูตรนั้นใช้ได้หรือไม่ เนื้อหาในหลักสูตรจะถือเป็นลิขสิทธ์ของผู้เสนอหรือไม่ และหากมีการบังคับทั้งทางตรงและทางอ้อมให้ครูไปอบรมในหลักสูตรที่ไม่สนใจจะมีความผิดหรือไม่และหากครูร้องเรียนจะร้องเรียนที่ไหนและมีความปลอดภัยหรือไม่

ทั้งนี้ "คูปองครู" เป็นอีกหนึ่งนโยบายของ "หมอธี - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีทั้งปัญหาและเสียงวิจารณ์อย่างมากมาย โดยมีที่มาจากความต้องการในการ"แก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา" ไม่ว่าจะเป็นผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) หรือการทดสอบระดับนานาชาติ PISA ซึ่งมีคะแนนตกต่ำ รวมถึงการประเมินเข้าสู่"วิทยฐานะ" แบบเดิมที่ครูต้องทำ"ผลงานวิชาการ" ซึ่งเชื่อว่าเป็นเหตุให้ "ครูละทิ้งห้องเรียน" เป็นสาเหตุให้ผลการสอบดังกล่าวของผู้เรียนตกต่ำ จึงเป็นที่มาของโครงการ "คูปองครู" โดยการจัดสรรเงินให้ครูคนละ 10,000 บาท/คน/ปี เพื่อใช้ในการอบรมเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งการอบรมดังกล่าวนำไปผูกกับการประเมินเข้าสู่วิทยฐานะ โดยครูต้องผ่านการอบรม 50 ชั่วโมง/ปี 250 ชั่วโมง/ 5ปี และมีชั่วโมงสอน 800 ชั่วโมง/ปี ต่อการเลื่อนวิทยฐานะหนึ่งระดับ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.