ตุรกียกระดับมาตรการล้างบาง ทหาร-ผู้พิพากษาครั้งใหญ่

ตุรกีจับกุมทหารยศพลอากาศจัตวาพร้อมทหารระดับล่างอีกหลายสิบนาย ต้องสงสัยร่วมก่อการรัฐประหารและหลบซ่อนตัวอยู่ภายในฐานทัพสหรัฐที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่รัฐบาลยกระดับมาตรการ"ล้างบาง"ทหารและผู้พิพากษาครั้งใหญ่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 17 ก.ค. โดยอ้างรายงานจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่งนำโดยหนังสือพิมพ์ชื่อดัง "คุมฮูร์ริเยต์" ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของตุรกีปฏิบัติการจู่โจมเข้าจับกุมพล.อ.จ. เบเคียร์ เออร์แคน แวน พร้อมทหารยศต่ำลงมาอีกหลายสิบนาย เมื่อวันเสาร์ โดยทหารทั้งหมดหลบซ่อนตัวอยู่ภายในฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิคของสหรัฐ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอาดานา ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของตุรกี


คุมฮูร์ริเยต์รายงานว่า พล.อ.จ.แวนและพรรคพวกต้องสงสัยเข้าร่วมวางแผนก่อการรัฐประหารเพื่อล้มอำนาจประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน โดยลงมือก่อการเมื่อคืนวันศุกร์แต่ปฏิบัติการล้มเหลวบนสถานการณ์ที่บานปลายเป็นเหตุนองเลือด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 265 ศพภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ในจำนวนนี้รวมถึงทหารกบฏ 104 ศพ อีกทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 1,440 คน


ทั้งนี้ เออร์โดกันเชื่อว่านายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาและนักวิจารณ์การเมืองซึ่งเป็น "ศัตรูตลอดกาล" อยู่เบื้องหลังความพยายามยึดอำนาจครั้งนี้ และเรียกร้องให้สหรัฐเนรเทศกูเลนที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศมาตั้งแต่ปี 2542 กลับมารับโทษที่ตุรกี นอกจากนี้ ผู้นำตุรกียังสงสัยว่าฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิคเป็นสถานที่วางแผนและรวบรวมขุมกำลังในการก่อเหตุครั้งนี้ จึงมีคำสั่งตัดระบบสาธารณูปโภคทั้งหมดภายในฐานทัพ และปิดเส้นทางการจราจรทางบกและทางอากาศรอบบริเวณ


อย่างไรก็ตาม นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เตือนรัฐบาลอังการาว่าการตั้งข้อกล่าวหาเช่นนี้เป็น "อันตราย" ต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ เนื่องจากไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย และรับบาลวอชิงตันจะส่งมอบตัวกูเลนให้ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเออร์โดกันต้องแสดงหลักฐานชัดเจนว่ากูเลนมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกี รายงานว่าศาลอนุมัติการออกหมายควบคุมตัวผู้พิพากษาเพิ่มอีก 53 คน และทหารอีก 52 นาย ฐานมีส่วนพัวพันกับความพยายามก่อการรัฐประหารในครั้งนี้ จากเดิมที่มีการควบคุมตัวทหารไปแล้วเกือบ 3,000 นาย และผู้พิพากษาอีกราว 2,700 คน


คลิปประกอบ : Sky News...



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.