ผู้นำตุรกีเล็งถอนฟ้องผู้วิจารณ์รัฐบาล พร้อมโต้ชาติตะวันตกเลือกข้างรัฐประหาร

นายเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี เตรียมถอนฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทแก่ผู้ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยระบุว่าตนตระหนักถึงความเป็นเอกภาพของประเทศชาติหลังมีผู้พยายามก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ขณะที่รายงานข่าวระบุว่าผู้ถูกนายแอร์โดอันฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาทตั้งแต่ช่วงต้นปี 2559 จนถึงช่วงก่อนเกิดเหตุรัฐประหาร มีจำนวนประมาณ 2,000 คน เป็นผลจากการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลตุรกี

นอกจากนี้ นายแอร์โดอันได้กล่าวเตือนประเทศตะวันตกให้สนใจสถานการณ์ในประเทศของตัวเองแทนการวิพากษ์วิจารณ์มาตรการกวาดล้างและจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวพันกับการรัฐประหารในตุรกี โดยเฉพาะผู้สนับสนุนหรือผู้ที่เชื่อมโยงกับนายเฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำศาสนาอิสลามชาวตุรกีซึ่งลี้ภัยไปอยู่สหรัฐฯ นานกว่า 15 ปี และนายแอร์โดอันกล่าวด้วยว่าประเทศตะวันตก รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) ใส่ใจแต่สวัสดิภาพของผู้ก่อรัฐประหาร แต่ไม่สนใจประชาชนและประชาธิปไตยของตุรกี

รายงานข่าวระบุว่านายแอร์โดอันพาดพิงถึงพลเอกโจเซฟ โวเทล ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลางแห่งกองทัพสหรัฐฯ ว่าเลือกอยู่ข้างเดียวกับผู้ก่อรัฐประหาร เป็นผลสืบเนื่องจากที่ พล.อ.โวเทลวิจารณ์ตุรกีที่สั่งคุมขังนายทหารระดับสูงเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่าอาจส่งผลต่อปฏิบัติการความร่วมมือทางการทหารระหว่างตุรกีและสหรัฐฯ และ พล.อ.โวเทลได้แถลงข่าวอีกครั้งเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) โดยย้ำว่าข้อกล่าวหาของตุรกีที่ระบุว่าสหรัฐฯ เข้าข้างฝ่ายที่พยายามก่อรัฐประหารนั้นไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ สถิตินายทหารที่ถูกควบคุมตัวและสอบปากคำฐานเกี่ยวพันการรัฐประหารในตุรกีมีจำนวนกว่า 15,000 นาย เจ้าหน้าที่รัฐบาลราว 66,000 คนถูกสั่งพักงาน และมีผู้ถูกยกเลิกหนังสือเดินทางอีกกว่า 50,000 คน ขณะที่สำนักข่าว 142 แห่งถูกสั่งปิด และผู้สื่อข่าวถูกจับกุมอีกจำนวนหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.