ญี่ปุ่นเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวคนใหม่หลังข่าวอื้อฉาว

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวคนใหม่ วันนี้ (31 ก.ค.) เพื่อหาตัวผู้ที่จะมารับตำแหน่งแทนนายโยอิชิ มาซูโซเอะ อดีตผู้ว่าการกรุงโตเกียว ซึ่งลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายมาซูโซเอะถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีใช้เงินผิดประเภท หลังจากสื่อญี่ปุ่นรายงานว่านายมาซูโซเอะใช้งบของรัฐบาลในการเดินทางท่องเที่ยวส่วนตัว รวมถึงซื้องานศิลปะและหนังสือการ์ตูนให้กับบุตรของตน ซึ่งนายมาซูโซเอะยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่อาจผิดระเบียบวินัยข้าราชการ

รายงานข่าวระบุว่าผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวในครั้งนี้มีทั้งหมด 21 คน แต่ผู้ที่เป็นตัวเก็งมี 3 คน ได้แก่ น.ส.ยูริโกะ โคอิเกะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม นายฮิโรยะ มาซูดะ นักการเมืองชื่อดัง และนายชุนทาโร โทริโกเอะ ผู้สื่อข่าวซึ่งสมัครชิงตำแหน่งทางการเมืองในครั้งนี้ด้วย

ภารกิจเร่งด่วนของผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าการกรุงโตเกียวคนใหม่ ได้แก่ การเดินทางไปยังนครริโอเดจาเนโรของบราซิลในเดือน ส.ค. เพื่อรับธงโอลิมปิก ในฐานะที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปี 2563 ต่อจากบราซิลซึ่งเป็นเจ้าภาพในปีนี้

การเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นประสบเหตุล่าช้าหลายประการ เพราะผู้ว่าการกรุงโตเกียวลาออกถึง 2 ครั้งในเวลาเพียง 3 ปี และทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการใช้งบประมาณรัฐบาลผิดประเภท

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.