“โอบามา” ส่งไม้ต่อให้ “ฮิลลารี คลินตัน”
ประธานาธิบดีสหรัฐฯปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตชี้นางคลินตันเหมาะสมที่สุดในการที่จะมาเป็นผู้นำสหรัฐฯคนถัดไป
เขายกย่องเธอว่ามีคุณสมบัติพิเศษที่ “ไม่เคยยอมแพ้” นายโอบามาบอกว่า เขาได้กำลังใจในเรื่องอนาคตของสหรัฐฯมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และว่านางคลินตันเป็นคนที่ดีที่สุดในอันที่จะมาสานต่องานของรัฐบาลสหรัฐฯ และยังพูดเป็นเชิงโต้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครของพรรครีพับลิกันว่า “ความฝันของคนอเมริกันไม่ใช่สิ่งที่กำแพงใดจะกั้นเอาไว้ได้” รายงานข่าวระบุว่านายโอบามาปรับแก้ร่างปราศรัยของเขาเองถึง 6 ครั้ง ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานมาจากเวทีประชุมสรุปสั้นๆว่า นายโอบามากำลังทำให้การชิงชัยหนนี้เป็นการแข่งขันกันระหว่าง ความหวังกับความกลัว
ผู้สื่อข่าวบอกว่า นายโอบามาโจมตีนายทรัมป์ว่าเป็น นักกวนเมือง หรือนักหลอกล่อทางการเมือง และเทียบนายทรัมป์เข้ากับผู้นำเผด็จการหลายแห่ง เขาบอกว่านายทรัมป์เป็นภัยต่อคุณค่าของความเป็นอเมริกัน
หลังจากที่นายโอบามาปราศรัย ยังมีอีกหลายคนที่ผลัดกันขึ้นปราศรัยโดยมีเป้าหมายที่นายทรัมป์ รองประธานาธิบดีโจ บิดเดนกล่าวว่า นายทรัมป์สนับสนุนให้มีการทรมาน การไม่ใช้ความอดทนต่อความแตกต่างทางศาสนาและเขายังทรยศต่อคุณค่าของชาวอเมริกัน
“เขาไม่รู้เลยว่าสิ่งที่ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่นั้นมันคืออะไร” นายบิดเดนกล่าว ตามมาด้วยเสียงผู้สนับสนุนในที่ประชุมที่ตะโกนขานรับว่า “ไม่รู้เลย”
ด้านนายทอม เคน วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนียขึ้นเวทีพร้อมกับบอกว่า เขายอมรับข้อเสนอของพรรคที่ให้เขาสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วยความ “อ่อนน้อมถ่อมตน” เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่เข้าสู่วงการการเมืองในระดับท้องถิ่น แล้วเริ่มโจมตีนายทรัมป์ “พวกคุณเชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากทรัมป์ไม่ได้แม้แต่คำเดียว” เขาว่า กลุ่มผู้ฟังก็ขานรับว่า “ไม่แม้แต่คำเดียว”
นางคลินตันเองจะกล่าวตอบรับการเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันพฤหัสบดีนี้ เธอจะเป็นคู่แข่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์แห่งพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.
ในที่ประชุมยังมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงด้วยอาวุธปืนต่างเรียกร้องให้มีการสนับสนุนนโยบายควบคุมการมีอาวุธ
ด้านค่ายนายทรัมป์ตอบโต้วาทกรรมที่ออกมาจากที่ประชุมพรรคเดโมแครตด้วยแถลงการณ์ที่ระบุว่า พรรคเดโมแครตแสร้งทำเป็นว่าอเมริกายังคงยิ่งใหญ่เหมือนเดิมและปัญหาต่างๆที่กำลังประสบกันนั้นไม่ได้ดำรงอยู่ พร้อมกับระบุว่า พรรคเดโมแครตไม่สัมผัสกับความเป็นจริงของคนอเมริกัน และพูดได้สั้นๆว่าสาระที่ออกมาจากที่ประชุมพรรคเดโมแครตหนนี้คือ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงใดๆ
บีบีซีรายงานว่า ทางด้านนักคิดจากค่ายพรรครีพับลิกันเริ่มแสดงความเป็นห่วงว่า ทั้งสองพรรคการเมืองกำลังแลกเปลี่ยนสถานะกัน พรรครีพับลิกันเคยพยายามแสดงตนเป็นพรรคของคนรักชาติและความพิเศษของชาวอเมริกัน ในขณะที่พรรคเดโมแครตย้ำเรื่องพรรคเป็นตัวแทนของสิ่งที่จับต้องและปฏิบัติได้ รวมทั้งความสำคัญของการดำรงอยู่ร่วมกัน แต่ระยะนี้สมาชิกพรรคเดโมแครตกำลังช่วงชิงวาทกรรมของพรรครีพับลิกันไปใช้แทน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.