บีบีซีไทย - BBC Thai
อินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 4 คน
อินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด ซึ่งประกอบไปด้วยชายชาวอินโดนีเซีย 1 คน และชาวไนจีเรีย 3 คน ด้วยการยิงเป้าที่เรือนจำบนเกาะนูซากัมบันกัน เมื่อช่วงหลังเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกมาประณามว่าเป็น “การกระทำที่น่าเศร้าใจ” ซึ่งละเมิดกฎหมายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศ
ส่วนแผนการประหารนักโทษอีก 10 คนที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงเดียวกันได้ถูกเลื่อนออกไปชั่วคราว โดยที่ทางการไม่ได้ชี้แจงเหตุผล แต่มีรายงานว่าในช่วงที่มีการประหารชีวิตนักโทษเมื่อคืนนี้ได้เกิดพายุรุนแรงพัดถล่มเกาะนูซากัมบันกัน
นายนูร์ ราชมัด รองอัยการสูงสุดระบุว่า การประหารชีวิตนักโทษไม่ใช่เรื่องน่ายินดี แต่เป็นเรื่องจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด
อินโดนีเซียถือเป็นประเทศที่มีกฎหมายยาเสพติดที่มีบทลงโทษรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยเมื่อเดือน เม.ย. ปีก่อน ได้ประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดไป 14 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งการประหารชีวิตนักโทษชาวออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้วทำให้รัฐบาลออสเตรเลียประท้วงด้วยการเรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำอินโดนีเซียกลับประเทศเป็นเวลาสั้น ๆ
ภาพประกอบ : รถพยาบาลนำศพนักโทษที่ถูกประหารออกจากเรือนจำเกาะนูซากัมบันกัน ท่ามกลางการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.