ออสเตรียส่งผู้ต้องสงสัยพัวพันการโจมตีกรุงปารีสให้ฝรั่งเศส

รัฐบาลออสเตรียส่งตัวชายชาวแอลจีเรียและชาวปากีสถานให้แก่รัฐบาลฝรั่งเศส ในฐานะผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการก่อวินาศกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดของฝรั่งเศส

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 ราย ได้แก่ นายอาเดล ฮัดดาดี ชาวแอลจีเรีย วัย 29 ปี และนายโมฮัมหมัด อุซมาน กานี ชาวปากีสถาน วัย 35 ปี ซึ่งถูกจับกุมที่ประเทศออสเตรียตั้งแต่เดือน ธ.ค. โดยนายฮัดดาดีและนายกานีเดินทางไปที่กรีซพร้อมกับผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสรายอื่น แต่ถูกจับได้ว่าปลอมหนังสือเดินทางสัญชาติซีเรีย ทำให้ทั้งคู่เดินทางไปยังเมืองซาลส์บูร์กของออสเตรียแทน ก่อนจะถูกทางการออสเตรียจับกุม สืบเนื่องจากการชี้เบาะแสของรัฐบาลฝรั่งเศส

นายฮัดดาดียอมรับสารภาพว่าต้องการเดินทางไปก่อเหตุที่กรุงปารีสจริง ขณะที่นายกานีเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธลัชการ์-อี-ไทบาในปากีสถาน และทางการออสเตรียคาดว่าเขาเป็นผู้จัดหาและประกอบวัตถุระเบิดให้แก่กลุ่มก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส

ทั้งนี้ กลุ่มมือปืนและมือระเบิดฆ่าตัวตายบุกก่อเหตุที่โรงละครบาตากล็อง รวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติ และร้านอาหารหลายแห่งในกรุงปารีส ช่วงค่ำวันที่ 13 พ.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 130 ราย ผู้บาดเจ็บอีกกว่าร้อยคน ส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศนับแต่นั้นเป็นต้นมา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.