แก้ไขข้อมูลเวลา 14: 27 น.
แกนนำ นปช. รุดเยี่ยม 7 ผู้ต้องหาคดีจดหมายวิจารณ์ร่าง รธน. ที่ มทบ. 11 ทนายคาดแจ้งข้อกล่าวหาพรุ่งนี้ เตรียมขอประกันสู้คดี
นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และแกนนำคนอื่นๆ เดินทางไปเยียมผู้ถูกควบคุมตัวจากกรณีจดหมายวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ 7 ราย รวมถึงอดีต ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่ น.ส. ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ที่เรือนจำชั่วคราว มณฑลทหารบก 11 (มทบ. 11) เช้านี้ ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี หนึ่งในทีมทนายของผู้ถูกควบคุมตัวระบุเตรียมยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวนวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดจะถูกนำไปแจ้งข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปราม
ผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่ มทบ. 11 ขณะนี้ประกอบด้วย 1.นายคเชน เจียกขจร 2.น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ 3.นางกอบกาญจน์ สุชีตา 4.นางสุภาวดี งามเมือง 5.นายอติพงษ์ คำมูล และ 6.น.ส.เอมอร ดับโสรก และ 7.น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดพระราชบัญญัติประชามติ ละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ว่าด้วยความมั่นคง และถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวและนำตัวมาคุมขังที่เรือนจำชั่วคราว มทบ. 11 เมื่อวานนี้ โดย น.ส. ทัศนีย์ อดีต ส.ส. เชียงใหม่พรรคเพื่อไทยถูกควบคุมตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขณะเดินทางเข้าขอความเป็นธรรมจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
นอกจากรายชื่อ 7 รายที่กล่าวมา ยังมีอีก 3 รายที่ถูกกล่าวหาด้วยความผิดฐานเดียวกัน ประกอบด้วย นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ซึ่งขณะที่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา นายกฤตกร โพธยะ และนายเทวรัตน์ วินต๋า
กรณีนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครงตรวจพบจดหมายจำนวนหลายพันฉบับในพื้นที่จังหวัดลำปาง เชียงใหม่ และลำพูน มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัญธรรมนูญที่กำลังจะมีการลงประชามติ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่กล่าวถึงสวัสดิการต่างๆของรัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น สวัสดิการผู้สูงอายุ และสิทธิในการเข้าถึงการเรียนฟรี โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า เนื้อหาของจดหมายดังกล่าวมีลักษณะบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ และน่าจะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประชามติ มาตรา 61 ในวรรค 2 โดยให้ประชาชนเข้าใจผิดนำไปสู่การตัดสินใจในเชิงรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถใช้วิจารณญาณดำเนินคดีกับผู้กระทำได้ทันทีเพราะหาก รอมติจากทาง กกต. อาจทำให้ล่าช้าเกินไป
ในเหตุการณ์ควบคุมตัว น.ส. ทัศนีย์วานนี้ นายจำนงค์ ไชยมงคล ทนายความส่วนตัวให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า น.ส. ทัศนีย์เดินทางมาแสดงตัวต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อแสดงความบริสุทธิใจและต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม
ด้าน พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้เข้าควบคุมตัว น.ส.ทัศนีย์ โดยใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2556 ฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ก่อนนำตัวขึ้นรถฮัมวีทหารไปสอบปากคำที่มณฑลทหารบก 11 โดยจะถูกทหารควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินดดีตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าจะปฏิบัติต่อ น.ส.ทัศนีย์ อย่างนุ่มนวลละมุนละม่อม คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ
ด้านนานวิญญัติ ชาติมนตรี หนึ่งในทีมทนายความของผู้ถูกควบคุมตัวกล่าวกับบีบีซีไทยว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่อาจนับเป็นเรื่องปกติ เพราะควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดำเนินการไปตามขั้นตอนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา นั่นคือ ออกหมายเรียกหรือหมายจับ และให้การสอบสวนอยู่ภายใต้อำนาจของพนักงานสอบสวน ไม่ควรเป็นฝ่ายทหารที่ดำเนินการควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหา
สำหรับความคืบหน้าของคดี ทนายความเตรียมการยื่นประกันตัวผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมด หากทั้งหมดถูกนำตัวไปที่กองบังคับการปรามปรามในวันพรุ่งนี้เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา แต่หากไม่มีการนำตัวไปรับทราบข้อกล่าวหา ทนายความจะเดินทางไปพบผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่ มทบ. 11 ในเวลาประมาณ 10.00 น.
ภาพ: แกนนำ นปช. นำอาหารมาเยี่ยมผู้ถูกควบคุมตัว แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้พบ จึงฝากของเยี่ยมทั้งหมดผ่าน พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.