แฮกเกอร์พยายามล้วงข้อมูลอีเมลทีมหาเสียงนางฮิลลารี คลินตัน

นายนิค เมอร์ริล เลขาธิการฝ่ายสื่อของนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้ แถลงข่าวว่าพบเบาะแสแฮกเกอร์พยายามเจาะระบบอีเมลของทีมหาเสียงของนางคลินตัน เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) แต่ข้อมูลในอีเมลไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) กำลังเร่งไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อตามหาตัวแฮกเกอร์ผู้ก่อเหตุดังกล่าว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าแฮกเกอร์เจาะข้อมูลอีเมลโต้ตอบกันระหว่างคณะกรรมาธิการพรรคเดโมแครต และนำอีเมลกว่า 19,000 ฉบับไปเผยแพร่ลงในเว็บไซต์วิกิลีกส์ โดยเนื้อหาในอีเมลบางส่วนบ่งชี้ว่าผู้บริหารพรรคเดโมแครตหลายคนมีอคติกับนายเบอร์นี แซนเดอร์ส คู่แข่งที่สำคัญของนางคลินตัน โดยผู้บริหารพรรคบางคนพยายามขัดขวางนายแซนเดอร์สไม่ให้เป็นตัวแทนพรรคลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยใช้วิธีการต่างๆ รวมถึงการโจมตีความเชื่อทางศาสนาของเขา

การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวทำให้นางเด็บบี วาสเซอร์แมน ชูลซ์ ประธานพรรคเดโมแครต ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนการประชุมพรรคเดโมแครตครั้งใหญ่จะเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ค.

รายงานข่าวระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีข้อมูลบ่งชี้ตัวแฮกเกอร์ผู้ก่อเหตุโจมตีฐานข้อมูลของพรรคเดโมแครตว่าอาจเกี่ยวโยงกับรัสเซียซึ่งพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ แต่รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.