รื้อเวที ตำรวจทหารยึดเอกสาร โหวตโน ห้ามจัดเวทีเด็ดขาด เข้าข่ายชุมนุมทางการเมือง นักศึกษาระบุ "เสรีภาพอยู่หนใดทำไม่จึงจัดไม่ได้"
31 ก.ค. 2559 11.00 น. ที่อาคารจุตรมุข มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ราว 30 นาย เข้าระงับการจัดงานเสวนาพูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน โดยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยยืนยันว่าไม่อนุญาตให้พื้นที่จัดงานโดยเด็ดขาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าการจัดงานดังกล่าวเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. นอกจากนี้เจ้าหน้าตำรวจและทหารได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ยึดเอกสารทั้งหมดของกลุ่ม ซึ่งเป็นเอกสารของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และรื้อฉากหลังบนเวที โดยเจ้าหน้าตำรวจชี้แจงว่าจะนำไปตรวจสอบเพื่อที่จะดำเนินคดีต่อไป
ขณะเจ้าหน้าที่กำลังรื้อฉากหลังบนเวที กลุ่มผู้จัดกิจกรรมได้นั่งอยู่บนเวทีทั้งหมด 4 คน โดยมีการพูดว่า "เสรีภาพอยู่หนใดทำไมจึงจัดไม่ได้"
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เมื่อเจ้าหน้าที่รื้อฉากหลังเสร็จ เจ้าหน้าที่บางส่วนได้กลับไป แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนเฝ้าดูสถานการณ์ด้านข้างสถานที่จัดกิจกรรม โดยตัวผู้จัดยืนยันว่า จะจัดกิจกรรมต่อไป
"เขาเอาน้ำไฟเราไป เขาเอาเครื่องเสียงเราไป เขารื้อเวทีเราไป เหลือแค่ตัวพวกเราที่เขายังไม่เอาไป ผมยืนยันจะจัดกิจกรรมต่อ" ไผ่ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ภาคอีสาน กล่าว





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.