ผู้นำเยอรมนีลั่น ไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายรับผู้อพยพ
นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศย้ำว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการรับผู้อพยพ แม้จะเกิดเหตุโจมตีจากผู้ก่อการร้ายที่แฝงมากับกลุ่มผู้อพยพบ่อยครั้งขึ้นก็ตาม
นางแมร์เคิลกล่าวว่า เยอรมนีจะยังคงยึดถือหลักการเดิม โดยจะให้ที่พักพิงกับผู้ที่สมควรได้รับ ซึ่งผู้ที่หนีภัยสงครามและการประหัตประหารมานั้น สมควรจะได้รับการปกป้อง
อย่างไรก็ตาม ผู้นำเยอรมนีได้เสนอมาตรการใหม่เพื่อการป้องกันภัยก่อการร้าย โดยจะเร่งพัฒนาระบบแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร แกะรอยติดตามการสนทนาออนไลน์ที่น่าสงสัย รวมทั้งเร่งปราบปรามการค้าอาวุธทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เกิดระบบที่สามารถเตือนภัยและระบุตัวคนร้ายได้แต่เนิ่น ๆ ตั้งแต่ช่วงที่ผู้ต้องสงสัยยังดำเนินการยื่นขอลี้ภัยอยู่
ทั้งนี้ ตลอดสัปดาห์ที่แล้วนับเป็นช่วงเวลาสะเทือนขวัญของชาวเยอรมัน เมื่อเกิดเหตุโจมตีก่อการร้ายติดต่อกันถึง 4 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้หลายครั้งมีผู้ยื่นขอลี้ภัยเป็นผู้ก่อเหตุ เช่นเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้ยื่นขอลี้ภัยชาวอัฟกานิสถานใช้มีดและขวานโจมตีผู้คนบนขบวนรถไฟ และเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้ยื่นขอลี้ภัยชาวซีเรียก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกงานแสดงดนตรีที่เมืองอันส์บาค โดยผู้ก่อเหตุในทั้งสองกรณีได้แสดงความจงรักภักดีต่อกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.