ที่สระแก้วชาวไร่มันถึงกับสะอื้น หลังขุดหัวมันสำปะหลังมาขายได้เพียงกิโลกรัมละ 1 บาท 50 สตางค์ถึง 1 บาท 30 สตางค์ ต้องติดคิว 2 วัน 2 คืน

ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปที่ลานมันแห่งหนึ่ง ในอำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังมีชาวบ้านบอกว่า ตอนนี้ชาวไร่มันลำบากมากๆ เนื่องจากราคาหัวมันถูกสุดๆแล้ว ยังต้องมานั่งรอเข้าคิวลงหัวมัน 2 วัน 2 คืน หลังได้รับเรื่องร้องเรียน ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางเข้าไปยังโรงแป้งมันแห่งหนึ่ง ที่อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังเข้าไปถึงก็ต้องตกใจ หลังพบรถอีแต๊กบรรทุกหัวมันสำปะหลังมาเต็มคัน นับ 100 คันจอดเข้าแถวเพื่อรอลงหัวมัน

นางฐิตินันท์ จันทร์ศักดิ์ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 209 ม. 4 ต. ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว บอกว่า ตอนนี้ลำบากสุดๆ นอกจากขุดมันมาขายไม่ได้อะไรแล้ว ยังต้องแบกภาระรถที่จ้างบรรทุกหัวมันมาขายอีกด้วย เนื่องจากต้องมาติดคิว ถึง 2 คืน 2 วัน ก็ต้องจ่ายค่ารถเพิ่มเนื่องจากเขาเสียเวลามาจอดคอยลงหัวมันที่โรงแป้ง ซึ่งตอนนี้ขายหัวมันสำปะหลังได้เพียงกิโลกรัมละ 1 บาท 30 สตางค์เท่านั้น ส่วนนายอภิชาต วาทะสิทธิ์ อายุ 28 ปี อยู่บ้านโนนผาสุก ม2 ต. วัฒนานคร จ.สระแก้ว ก็พูดตรงกันว่า ตนเองต้องบรรทุกหัวมันสำปะหลังมากว่า 50 กิโล เพื่อนำมาขายที่โรงแป้ง นอกจากบรรทุกมาไกลแล้ว ยังต้องมาติดคิวอีก เป็นวันเป็นคืน รู้สึกลำบากมาก อยากให้รัฐบาลหาทางช่วยเหลือ เพราะราคา 1.30 สตางค์ ไม่ได้อะไรเลย

ส่วนนางราตรี สุขสวัสดิ์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 125 ม. 3 ต. หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ วอนให้รัฐบาลช่วยด้วย ท่านนายกบอกให้พวกเราไปปลูกพืชชนิดอื่น ที่ดินในแถบนี้ปลูกพืชอย่างอื่นก็ตายหมด ตนเองก็จำเป็นต้องปลูกมันสำปะหลัง ตอนนี้ก็ต้องเร่งขุดหัวมันออกไปขาย เพราะที่ผ่านมามันแล้งดินมันแข็งขุดไม่เข้า พอฝนตกจึงได้รีบขุดออกขาย แต่ก็ต้องขุดกันเอง โดยลงแขกกันในพี่ๆน้องๆ เพราะถ้าไปจ้างแรงงาน ค่าแรงกินหมด ตนเองไม่ได้นำหัวมันไปขายที่โรงแป้ง แต่เอาไปขายที่ลานมันใกล้ๆ แต่ได้เพียงกิโลกรัมละ 1 บาท 10 สตางค์เท่านั้น แต่ก็ยังดีกว่านำไปขายที่โรงแป้ง ถึงแม้ว่า จะได้กิโลกรัมละ 1 บาท 30 สตางค์ก็ตาม แต่ก็ต้องจอดเข้าคิวนาน 2 วัน 2 คืน จึงอยากให้รัฐบาลช่วยหาทางช่วยเหลือบ้าง เพราะราคา 1 บาท 10 สตางค์ ชาวบ้านอยู่ไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.