อังกฤษแนะสตรีมีครรภ์เลี่ยงเดินทางไปรัฐฟลอริดา หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาจากยุงในท้องถิ่น

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษออกคำแนะนำให้สตรีมีครรภ์หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ หลังจากมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา 4 รายที่ได้รับเชื้อจากยุงในท้องถิ่นของรัฐฟลอริดา

ก่อนหน้านี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาที่พบในสหรัฐฯเป็นกรณีของผู้ที่ได้รับเชื้อมาจากต่างประเทศ แต่รายงานการพบผู้ติดเชื้อจากยุงในท้องถิ่นของรัฐฟลอริดาครั้งนี้ได้สร้างความวิตกกังวลให้หลายฝ่าย ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษได้จัดให้ความเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาในรัฐนี้อยู่ที่ระดับ “ปานกลาง” จึงแนะนำให้สตรีมีครรภ์ระงับการเดินทางไปยังรัฐฟลอริดาจนกว่าจะคลอดบุตรแล้ว และแนะนำให้นักเดินทางทุกคนป้องกันตัวไม่ให้ถูกยุงกัด

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ประเมินว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาไวรัสซิกาแพร่ระบาดรุนแรงในประเทศ แต่อาจเกิดขึ้นเป็นวงแคบ ๆ ส่วนทางการรัฐฟลอริดาประกาศดำเนินมาตรการกำจัดและควบคุมยุงที่เข้มงวดขึ้น

ทั้งนี้ ไวรัสซิกา เป็นเชื้อที่แพร่สู่กันโดยมียุงเป็นพาหะนำโรค ผู้ได้รับเชื้อส่วนใหญ่มักไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง แต่เชื้อจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อสมองของทารกในครรภ์ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากเดินทางกลับจากพื้นที่การระบาดของไวรัสชนิดนี้ และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่หรือมีไข้ ต้องรีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาในทันที

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.