ชาวเกาหลีเหนือเข้าสถานกงสุลเกาหลีใต้ในฮ่องกงเพื่อขอลี้ภัย
นสพ.เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า เชื่อว่าชายคนนี้เดินทางไปฮ่องกงเพื่อเข้าร่วมในการแข่งขันในด้านวิชาการเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ฮ่องกงสั่งให้มีการดูแลความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบมากขึ้นทันที มีรายงานข่าวว่า ได้มีการแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับทางการจีนทราบแล้ว
ด้านโฆษกของตำรวจฮ่องกงบอกกับบีบีซีว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วแต่ไม่ขอออกความเห็นใดๆ แต่ยืนยันได้ว่ามีการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลความปลอดภัยที่หน้าสถานกงสุลและไม่อนุญาตให้นักข่าวถ่ายภาพ
ส่วนกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่า ทางการจะไม่พูดเรื่องชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์
สื่อฮ่องกงระบุว่า ทางผู้บริหารฮ่องกงน่าจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเรื่องซ้ำรอยเหตุการณ์เก่าในปี 2556 ครั้งที่นายเอดเวิร์ด สโนว์เดน ชาวสหรัฐฯที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลความลับทางการ ได้เข้าหลบซ่อนตัวในฮ่องกงก่อนที่จะบินไปลี้ภัยในรัสเซีย ขณะนี้ถือว่าจีนมีอำนาจตัดสินใจในประเด็นความสัมพันธ์ทางการทูตสำหรับฮ่องกง และที่ผ่านมาส่วนใหญ่จีนจะส่งตัวชาวเกาหลีเหนือที่พยายามเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับ ส่วนเกาหลีใต้มักจะรับตัวไว้และให้ที่พักพิงใหม่กับชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนี
ในเว็บไซต์ของกระทรวงเพื่อการรวมตัวของเกาหลีใต้บอกว่า ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีเป็นต้นมา มีชาวเกาหลีเหนือกว่า 29,000 คนที่หลบหนีไปอยู่กับเกาหลีใต้ เมื่อเดือนเม.ย.มีชาวเกาหลีเหนือ 13 คนที่ทำงานในร้านอาหารในต่างประเทศแห่งหนึ่งขอไปอยู่กับเกาหลีใต้ ต่อมาในเดือนพ.ค.ก็มีอีกกลุ่มหนึ่งที่ขอไปอยู่กับเกาหลีใต้ ในเดือนเม.ย.มีรายงานด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือแปรพักตร์ไปอยู่กับเกาหลีใต้ด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.