นายกสมาคมทนายความฯ แจ้งจับคอลัมนิสต์ดัง เผยแพร่สาระร่างรธน.เป็นเท็จ
http://www.matichon.co.th/news/229998
ว่าที่จริงไม่ควรไปแจ้งเอาผิด เพราะเป็นเสรีภาพที่จะตีความ วิพากษ์วิจารณ์ เพียงแต่ถ้าเป็นฝ่ายไม่รับพูดเลอะเทอะอย่างนี้บ้าง คงโดนลากเข้าคุกไปแล้ว มันควรจะเอามาประจานกันมากกว่า จาตุรนต์ก็เขียนเรื่องนี้แล้วเพียงแต่อาจไม่เผยแพร่สู่สาธารณะนัก
มันควรจะประจานให้เห็นกันว่า คอลัมนิสต์ระดับสายล่อฟ้า ลิขิต จงสกุล มีความรู้แค่หางอึ่ง เพราะที่เขียนมา 6 ข้อ ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญเลยซักข้อ ลองไล่ดูนะ
“…ก่อนจะไปถึงวันลงประชามติขอสรุปเนื้อหาสาระสำคัญๆ ของร่างรัฐธรรมนูญสักเล็กน้อยว่า การที่ ‘นักการเมือง’ ไม่ยอมรับมันเพราะเหตุใด
1.คดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้นในทางการเมืองจะไม่มีวันหมดอายุ
2.หากนักการเมืองมีการโกงกิน คอร์รัปชั่น ผลาญงบประมาณ จะมีโทษหนักคือประหารชีวิต ติดคุกตลอดชีวิต ไม่มีการรอลงอาญา และไม่ให้ประกันตัว
3.หากมีการตรวจสอบพบว่านักการเมืองคนใดร่ำรวยผิดปกติ มีการฟอกเงิน ยักยอกทรัพย์สินของทางราชการ งบประมาณแผ่นดินไปเป็นของตนเองและพวกพ้อง มีโทษจำคุก 15-30 ปี และยึดทรัพย์สินที่ได้ไปโดยมิชอบตกเป็นของแผ่นดิน
4.หากบริหารประเทศผิดพลาด ทำให้ประเทศชาติเสียหายหรือเป็นหนี้สิน ต้องโทษจำคุก 15-30 ปี
5.เมื่อมีคดีความติดตัวหรืออยู่ระหว่างดำเนินการของศาล หรือองค์กรอิสระ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศเด็ดขาด
6.ห้ามมิให้นักการเมืองใช้ช่องทางวีไอพี หรืออำนวยความสะดวกให้นักการเมือง และยังห้ามนั่งเครื่องบินฟรีในชั้นเฟิร์สคลาส
นี่เป็นเพียงหนังตัวอย่างของรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง…”
คดีความทางการเมืองไม่หมดอายุ? เขียนตรงไหนวะ มันมีแต่แก้กฎหมาย ปปช.ใน สนช.ชุดนี้ว่าคดีทุจริตไม่มีอายุความ (แต่คดีล้มล้างประชาธิปไตยนิรโทษกรรม คดี 99 ศพเป่ากันไปหมดแล้ว)
นักการเมืองโกงกิน ประหาร ติดคุกตลอดชีวิต ไม่รอลงอาญา ไม่ให้ประกัน ยักยอกฟอกเงินติดคุก 15-30 ปี นี่บ๊องเข้าไปใหญ่ ทุกอย่างเป็นอำนาจศาลวินิจฉัย ใครเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ (แม้แน่ละ ร่าง รธน.นี้ศาลเป็นใหญ่) แล้วถามหน่อยเถอะ การประกันตัวเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา คนอย่างสายล่อฟ้า จะปลุกให้คนอ่านเห็นว่าใครโดนกล่าวหาก็ต้องติดคุกทันที ไม่ให้ประกันตัวเลย ยังงั้นหรือ
บริหารประเทศผิดพลาด เสียหาย เป็นหนี้สิน ติดคุก 15-30 ปี นี่ก็ผิดหลักนิติรัฐ เพราะมันเป็นเรื่องนโยบาย ตราบใดที่ไม่ใช่การทุจริตจะไปเอาเข้าคุกได้ไง งั้นก็ไม่ต้องมีใครทำนโยบาย ซึ่งคนทำงานต้องมีโอกาสทำทั้งถูกผิด ถ้าประยุทธ์ดำเนินนโยบายผิดทำไง-นิรโทษตัวเอง
ข้อ 5 ข้อ 6 ยิ่งทุเรศ แสดงความไม่รู้ ด้อยความรู้โดยสิ้นเชิง ทำข่าวมา 30-40 ปี ไม่รู้เลยหรือว่า คนมีคดีติดตัว ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนเขาก็ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ ต้องขออนุญาตศาลก่อน คุณไม่รู้เลยหรือว่า นักการเมืองนั่งเครื่องฟรี เป็นสิทธิที่รัฐสภาให้ เพื่อการเดินทางมาประชุมแล้วกลับไปเยี่ยมประชาชน ทุกวันนี้พวก สนช.สปท.แต่งตั้งก็ได้สิทธินี้ ซึ่งรัฐสภาเขาอนุมัติตามความเหมาะสม ไม่ใช่ให้นั่งเฟิสท์คลาสกันหมด ที่เคยมีข่าวนั่งเฟิสท์คลาสนั่นเขาออกเงินเอง แล้วถ้าจะแก้เรื่องนี้ก็ไปแก้ที่ข้อบังคับรัฐสภา ไม่ใช่เรื่องของรัฐธรรมนูญ
ไม่น่าเชื่อว่าสติปัญญาของคอลัมนิสต์ระดับบิ๊ก คนใกล้ชิดลูกสาวไทยรัฐ จะมีเพียงเท่านี้เอง


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.