อินโดนีเซียเตรียมประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 14 คน
เจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยรายชื่อผู้ที่จะถูกประหาร แต่เชื่อกันว่าในจำนวนนี้มีพลเมืองของไนจีเรีย ซิมบับเว ปากีสถานและอินเดียรวมอยู่ด้วย
พวกเขาจะถูกประหารชีวิตที่เกาะนูซากัมบางันที่เป็นเกาะสำหรับคุมขังนักโทษ อินโดนีเซียเปิดเผยว่าได้แจ้งข่าวแก่นักโทษแล้ว และพวกเขาอาจจะถูกประหารในระหว่างวันที่ 29 - 31 ก.ค. ช่วงนี้คนทั้งหมดถูกขังแบบขังเดี่ยว
ด้านข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ไซอิด ราเอด อัล ฮุสเซน แสดงความกังวลกับการลงโทษด้วยการประหารชีวิต เขาระบุด้วยว่า นักโทษยังไม่ได้ผ่านการดำเนินคดีอย่างที่เป็นธรรมพร้อมกับร้องขอให้รัฐบาลอินโดนีเซียระงับการประหารชีวิตไว้ก่อน เขาชี้ว่าการลงโทษด้วยการประหารชีวิตไม่ได้เป็นมาตรการที่ดีในการช่วยป้องปรามการกระทำผิดเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ และไม่ได้ช่วยป้องกันผู้คนไม่ให้ใช้ยาเสพติดในทางที่ผิดแต่อย่างใด เขาเรียกร้องให้อินโดนีเซียยกเลิกโทษประหารอย่างที่เคยทำเมื่อสามปีที่แล้วอีกด้านหนึ่งบรรดาญาติพี่น้องของนักโทษที่ถูกคุมขังอยู่บนเกาะนูซากัมบางันต่างก็พากันไปเยี่ยมญาติของตน
เมื่อปีที่แล้วอินโดนีเซียก็ประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดชาวต่างชาติไป 14 คนท่ามกลางเสียงประนามจากนานาชาติ ก่อนหน้านี้บรรดากลุ่มนักสิทธิและทนายความได้พยายามชักจูงให้ประธานาธิบดีวิโดโดของอินโดนีเซียอภัยโทษให้นักโทษ แต่เมื่อปีที่แล้วก็มีเสียงเรียกร้องเช่นเดียวกันนี้และนายวิโดโดปฏิเสธ
หากมีการลงโทษประหารชีวิตนักโทษอีก 14 คนในช่วงสุดสัปดาห์นี้จริง นายวิโดโดจะได้ชื่อว่าได้สั่งประหารคนในรอบ 2 ปีเป็นจำนวนรวมแล้วมากกว่าคนที่ถูกประหารในช่วงสิบปีก่อนหน้านั้นรวมกัน
ในภาพ เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมงานที่เกาะเรือนจำนูซากัมบางัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.