รัสเซียเผยแฮกเกอร์มืออาชีพโจมตีหน่วยงานรัฐบาล

เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) สำนักงานความมั่นคงกลางแห่งรัสเซีย (FSB) เปิดเผยว่าแฮกเกอร์มืออาชีพโจมตีระบบออนไลน์ของหน่วยงานรัฐบาลและองค์กรต่างๆ ราว 20 แห่งในรัสเซีย โดยใช้วิธีส่งโปรแกรมมัลแวร์สอดแนมไปฝังตัวในระบบออนไลน์ของแต่ละหน่วยงาน

มัลแวร์ดังกล่าวจะเปิดช่องทางให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงกล้องและไมโครโฟนของเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในหน่วยงานของรัสเซีย เพื่อให้แฮกเกอร์สามารถบันทึกภาพหน้าจอ รวมถึงเก็บข้อมูลแป้นพิมพ์ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเดารหัสผ่านเข้าใช้งานในระบบออนไลน์หรืออุปกรณ์ต่างๆ

สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซียย้ำว่าแฮกเกอร์ผู้ก่อเหตุเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ และมีการวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดี ขณะที่ระบบออนไลน์ซึ่งตกเป็นเป้าโจมตีเป็นของหน่วยงานของรัฐบาล บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐเพื่อพัฒนาวิทยาการด้านความมั่นคง และองค์กรที่ดูแลระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ที่สำคัญของรัสเซีย จึงถือว่าการก่อเหตุดังกล่าวคือการสอดแนมในโลกไซเบอร์อย่างชัดเจน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของแฮกเกอร์เพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุด้วยว่ารัสเซียเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่าแฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียโจมตีระบบอีเมลและฐานข้อมูลของพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมตอบโต้ว่าสหรัฐฯ จงใจใช้ข้อมูลต่อต้านรัสเซี

(ภาพประกอบจากคลังภาพ: สำนักงานความมั่นคงกลางแห่งรัสเซีย)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.