จีนอ้างระบบระบายน้ำโบราณช่วย "วังต้องห้าม" รอดเหตุน้ำท่วมปักกิ่ง
เจ้าหน้าที่ประจำพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่งของจีน เผยแพร่ภาพถ่ายหลายภาพที่แสดงให้เห็นการระบายน้ำท่วมขังภายในพื้นที่วัง ลงในเว็บไซต์เว่ยปั๋ว โดยอ้างว่าการออกแบบระบบระบายน้ำอันยอดเยี่ยมที่มีมาแต่โบราณช่วยให้วังแห่งนี้รอดพ้นจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ประจำวังอ้างว่า เทคนิคการก่อสร้างของชาวจีนโบราณ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างลานกว้างที่มีความลาดเอียง ตำหนักต่าง ๆ ที่มีความสูงลดหลั่นกันเป็นชั้นและขั้นบันได รวมทั้งการสร้างทางระบายน้ำใต้ดิน ช่วยให้ระบายน้ำออกจากพระราชวังต้องห้ามได้ภายในเวลาเพียง 20 นาที ทำให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 30,000 คนระหว่างช่วงที่เกิดเหตุพายุฝนตกหนักและน้ำท่วมดังกล่าว
เจ้าหน้าที่ของวังได้โพสต์ภาพการระบายน้ำท่วมขังออกจากลานพระราชวังที่เก่าแก่ถึง 600 ปี แต่ต่อมาได้ลบภาพนั้นออก โดยอ้างว่าไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้ถ่ายภาพดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียของจีนตามมาว่า ในภาพดังกล่าวยังมีน้ำท่วมขังอยู่ในปริมาณมาก และหากระบบการระบายน้ำของจีนโบราณดีจริง ก็ควรจะนำไปใช้ในที่อื่นนอกจากพระราชวังด้วย
ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตถึง 37 คน และสูญหายอีกจำนวนหนึ่งในเหตุพายุฝนกระหน่ำและน้ำท่วมฉับพลันในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.