กาชาดวอนให้รับประกันความปลอดภัยชาวเมืองอเล็ปโป หลังเปิดทางพิเศษให้ออกจากที่ล้อม
กาชาดสากลเรียกร้องให้ทุกฝ่ายวางมาตรการรับประกันความปลอดภัยแก่ชาวเมืองอเล็ปโปในซีเรีย หลังรัสเซียประกาศว่ารัฐบาลซีเรียเห็นพ้องให้เปิดทางออกจากเมือง 4 ทางเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ชาวเมืองราวสามแสนคนอพยพออกจากเมือง หลังถูกกองทัพรัฐบาลปิดล้อมมานานหลายปีจนขาดแคลนอาหารและสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพ
กาชาดสากลยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เข้าถึงประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนได้โดยไม่ถูกขัดขวาง และให้ทางการรับประกันว่า สมาชิกครอบครัวที่อพยพออกจากเมืองมาด้วยกัน จะไม่ถูกบังคับให้แยกจากกัน
ทั้งนี้ องค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสหประชาชาติ ยังคงแสดงความกังขาต่อข้อเสนอเปิดทางออกจากที่ล้อมให้ชาวเมืองดังกล่าวว่า อาจมีขึ้นเพื่อมุ่งอพยพคนออกจากเมืองและบีบให้กลุ่มกบฏยอมจำนน มากกว่าจะมีขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม เนื่องจากยังขาดมาตรการรับประกันความปลอดภัยแก่ชาวเมืองและกลุ่มกบฏที่เลือกอพยพออกมา
ก่อนหน้านี้นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ประกาศว่าจะเปิดทางออก 3 ทางแก่ชาวเมืองและสมาชิกกลุ่มกบฏที่ไม่มีอาวุธ และเปิดทางออกอีก 1 ทาง สำหรับกลุ่มกบฏที่มีอาวุธ โดยระบุว่าเป็นปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมขนาดใหญ่ครั้งแรกที่มีขึ้นในรอบหลายปีเพื่อช่วยเหลือชาวเมืองอเล็ปโป ส่วนรัฐบาลซีเรียนั้นได้ประกาศว่าจะอภัยโทษให้กับสมาชิกกลุ่มกบฏที่ยอมวางอาวุธและมอบตัวภายในเวลาสามเดือนจากนี้ ‪#‎Aleppo‬ ‪#‎SyriaWar‬ ‪#‎RedCross‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.