กูเลนนิสต์คือใคร ? ทำไมรัฐบาลตุรกีต้องขอความร่วมมือให้ไทยช่วยสืบหา ?
หลังเหตุการณ์ที่ทหารกลุ่มหนึ่งประสบความล้มเหลวในการเข้ายึดอำนาจและล้มล้างรัฐบาลประธานาธิบดี เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ได้เกิดการปราบปรามกวาดล้างบรรดาผู้สนับสนุนรัฐประหารครั้งนี้ขนานใหญ่ โดยมุ่งเป้าไปที่ “กูเลนนิสต์” (Gulenists) หรือผู้สนับสนุนนายเฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำทางศาสนาซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากจะมีการจับกุมและสั่งปลดเจ้าหน้าที่ของรัฐกว่า 50,000 คน รวมทั้งสั่งปิดสถานศึกษากว่า 1,700 แห่งและปิดสื่อมวลชนนับร้อยสำนักแล้ว ล่าสุดทางการตุรกียังขอความร่วมมือมายังไทย ญี่ปุ่น กัมพูชา และอินโดนีเซีย ให้ช่วยสืบหา “กูเลนนิสต์” ซึ่งอาจแฝงตัวทำธุรกิจและเปิดสถานศึกษาอยู่ในต่างประเทศด้วย
เฟตุลลาห์ กูเลน เป็นนักการศาสนาที่เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1960 โดยได้รับการยกย่องให้เป็นผู้รู้ในแนวทางอิสลามสายกลาง ซึ่งมีคำสอนผสมผสานกับแนวทางมนุษยธรรมนิยม และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาด้วย ทำให้เขาสามารถเผยแพร่อุดมการณ์ในแบบของตนเข้าไปในเครือข่ายสถานศึกษาชั้นนำหลายแห่งของตุรกี และในอีก 140 ประเทศ โดยมีผู้นิยมแนวทางของเขาอยู่ในสถาบันและองค์กรต่าง ๆ ของตุรกีจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่ต่อต้านนายกูเลนมองว่า การที่มีผู้เลื่อมใสในแนวทางของเขา หรือ “กูเลนนิสต์” จำนวนมาก ทำให้มีลักษณะคล้ายขบวนการหรือลัทธิที่อันตราย บางคนเชื่อว่ามีการวางแผนส่งกูเลนนิสต์ไปแทรกซึมอยู่ตามองค์กรสำคัญของประเทศจนทั่ว เช่นในสถาบันทหาร ตำรวจ และสื่อมวลชน เพื่อรอโอกาสเข้ายึดอำนาจ แต่ไม่มีผู้ใดมีหลักฐานยืนยันชัดเจนในเรื่องนี้ เมื่อปี 1999 มีวิดีโอบันทึกภาพที่ไม่ชัดเจนและเสียงพร่าแตกซึ่งอ้างกันว่าเป็นนายกูเลนพูดสั่งให้สาวกของตนพากันแทรกซึมเข้าไปในโครงสร้างของรัฐอย่างลับ ๆ และรอเวลายึดอำนาจ แต่ตัวนายกูเลนเองปฏิเสธว่าวิดีโอนั้นเป็นของทำปลอมขึ้นเพื่อใส่ร้ายเขา
ก่อนหน้านี้ นายกูเลนและบรรดากูเลนนิสต์เคยสนับสนุนรัฐบาลขวาจัดของประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน เพื่อต่อต้านขุมพลังในกองทัพตุรกี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปกป้องค่านิยมแยกศาสนาออกจากการเมือง ซึ่งตรงข้ามกับนายกูเลนและนายแอร์โดอันที่ต้องการเชิดชูอิสลาม อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเริ่มแตกคอกัน เมื่อสื่อในเครือข่ายกูเลนนิสต์เปิดโปงกรณีการคอร์รัปชันของรัฐบาลนายแอร์โดอันเมื่อปี 2013 ทำให้รัฐบาลตอบโต้โดยกล่าวหาว่าเครือข่ายกูเลนนิสต์นั้นทำตัวเป็นรัฐคู่ขนาน และเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยเรียกว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายเฟตุลลาห์ (FETO)
เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ซาบาห์ของตุรกีรายงานว่า กรณีที่ตุรกีขอความร่วมมือให้ไทยและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียช่วยสืบหาบรรดากูเลนนิสต์ที่แฝงตัวทำธุรกิจหรือเปิดสถานศึกษาในต่างประเทศอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศไทยผู้หนึ่งระบุว่า ไทยจะดำเนินการตามกรอบกฎหมาย หากพบว่าคนกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายตามที่ทางการตุรกีแจ้งมาจริงเท่านั้น


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.