บีบีซีไทย - BBC Thai

ทนาย อดีต ส.ส. เชียงใหม่เผยไม่ได้รับอนุญาตให้พบลูกความ ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องหยุดกล่าวหาฝ่ายวิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญด้วยข้อหายุยงปลุกปั่น

นายจำนงค์ ไชยมงคล ทนายความของ น.ส. ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส. เชียงใหม่ ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำชั่วคราวมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ. 11) จากกรณีพบจดหมายวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญจำนวนมากในหลายพื้นที่ภาคเหนือ เผยว่าไม่ได้รับอนุญาตให้เยี่ยมลูกความของตน ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ แถลงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติกล่าวหานักการเมืองในเชียงใหม่ และครอบครัวกระทำผิด ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากกรณีค้นพบจดหมายวิจารณ์รัฐธรรมนูญในหลายจังหวัดภาคเหนือ ระบุรัฐไทยต้องหยุดกล่าวหาผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญด้วยข้อหายุยงปลุกปั่น และต้องยุติการกล่าวหาและปล่อยตัวนักการเมืองที่ถูกควบคุมตัวโดยทันที

นายจำนงค์ กล่าวกับบีบีซีไทยภายหลังเดินทางออกจากเรือนจำชั่วคราว มทบ. 11 ว่า เช้านี้เดินทางไปเยี่ยม น.ส. ทัศนีย์และผู้ที่ถูกควบคุมตัวพร้อมกันรวม 7 คน แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เยี่ยม จึงฝากยารักษาโรคประจำตัวที่ญาติของ น.ส. ทัศนีย์เตรียมไว้ให้ผ่านทางผู้คุม โดยนายจำนงค์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าฟังการสอบสวนผู้ถูกควบคุมตัวในฐานะทนายได้เพราะไม่มีการตั้งข้อหา และทางเจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจควบคุมตามตามคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ไม่ทราบว่ากระบวนการต่อไปจะเป็นอย่างไร และจะมีการนำตัวไปให้พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเมื่อใด

ด้านองค์การฮิวแมนไรท์วอทช์แถลงเช้านี้ เรียกร้องให้รัฐบาลทหารย้ายผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้ใน มทบ. 11 ไปไว้ยังที่คุมขังสำหรับพลเรือนตามมาตรฐานสากล และต้องทำให้แน่ใจว่าไม่มีผู้ที่ไม่ใช่ทหารถูกควบคุมตัวอยู่ในที่คุมขังแห่งนี้หรือที่อื่นใดที่มีลักษณะคล้ายกัน ทั้งนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์เคยส่งจดหมายถึงรัฐบาลไทย หยิบยกข้อกังวลอย่างจริงจังต่อการควบคุมตัวบุคคลไว้ในเรือนจำชั่วคราว มทบ. 11 หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตคือ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ และพล.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา และในวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา นายอาเด็ม คาราดัก ก็ยังร้องเรียนว่าถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพคดีระเบิดบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ เมื่อเดือนส.ค. 2558

แถลงของฮิวแมนไรท์วอทช์วิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลทหารของไทยนั้นละเลยคำเรียกร้องจากองค์การสหประชาชาติและรัฐบาลนานาชาติที่ขอให้รัฐบาลไทยเคารพในสิทธิของประชาชนและเสรีภาพในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ

“โลกเป็นประจักษ์พยานว่ารัฐบาลทหารละเมิดคำมั่นในการคืนสู่การเคารพซึ่งสิทธิและคืนระบอบประชาธิปไตยสู่ประเทศไทย การลงประชามติที่เสรีและเป็นธรรมไม่มีทางเกิดขึ้นใดตราบใดที่สิทธิของประชาชนในการพูดและแลกเปลี่ยนความเห็นถูกกดเอาไว้” นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชีย ขององค์การฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวทิ้งท้าย

ผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่ มทบ. 11 ขณะนี้ประกอบด้วย 1.นายคเชน เจียกขจร 2.น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ 3.นางกอบกาญจน์ สุชีตา 4.นางสุภาวดี งามเมือง 5.นายอติพงษ์ คำมูล และ 6.น.ส.เอมอร ดับโสรก และ 7.น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดพระราชบัญญัติประชามติ ละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ว่าด้วยความมั่นคง และถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวและนำตัวมาคุมขังที่เรือนจำชั่วคราว มทบ. 11 เมื่อวานนี้ โดย น.ส. ทัศนีย์ อดีต ส.ส. เชียงใหม่พรรคเพื่อไทยถูกควบคุมตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขณะเดินทางเข้าขอความเป็นธรรมจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นอกจากรายชื่อ 7 รายที่กล่าวมา ยังมีอีก 3 รายที่ถูกกล่าวหาด้วยความผิดฐานเดียวกัน ประกอบด้วย นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ซึ่งคาดว่าเดินทางจากเชียงใหม่มาถึง มทบ. 11 วันนี้ นายกฤตกร โพธยะ และนายเทวรัตน์ วินต๋า บุคคลทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับ จดหมายจำนวนหลายพันฉบับที่ฝายปกครอง ทหารและตำรวจพบในพื้นที่จังหวัดลำปาง เชียงใหม่ และลำพูน เนื้อหาจดหมายวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัญธรรมนูญที่กำลังจะมีการลงประชามติ โดยกล่าวถึงสวัสดิการต่างๆของรัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น สวัสดิการผู้สูงอายุ และสิทธิในการเข้าถึงการเรียนฟรี

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.