ยูนิเซฟวิจารณ์กฏหมายแรงงานเด็กอินเดีย เปิดช่องให้เด็กถูกใช้งานหนักในกิจการครอบครัว
ผู้แทนกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ประจำประเทศอินเดีย ได้แสดงความเห็นวิจารณ์กฏหมายการใช้แรงงานเด็กฉบับแก้ไขของอินเดียที่เพิ่งออกมาใหม่ว่า เปิดช่องให้เด็กถูกใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรมได้มากขึ้น ทั้งที่ในปัจจุบัน อินเดียมีสถิติการใช้แรงงานเด็กอยู่มากถึงกว่า 10 ล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ รัฐสภาอินเดียเพิ่งผ่านกฎหมายการใช้แรงงานเด็กฉบับแก้ไข ซึ่งมีเนื้อหาเปิดทางให้เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี สามารถทำงานให้กับ “กิจการของครอบครัว” ได้ในเวลาหลังเลิกเรียนและในวันหยุด แม้จะไม่อนุญาตให้ทำงานประเภทอื่น ๆ เลยก็ตาม โดยคำว่าครอบครัวในที่นี้รวมความไปถึงครอบครัวของญาติพี่น้องด้วย

ผู้แทนยูนิเซฟประจำอินเดียระบุว่า บทบัญญัติดังกล่าวเปิดช่องให้มีการใช้แรงงานเด็กในงานหนักจำพวกเก็บขยะ เผาอิฐ รวมทั้งงานในโรงเชือดสัตว์ และงานบ้านที่หนักเกินตัว ซึ่งจะนำไปสู่การที่เด็กมีผลการเรียนลดลง ขาดเรียน และอาจต้องออกจากโรงเรียนไปในที่สุด

รัฐบาลอินเดียชี้แจงว่า กฎหมายการใช้แรงงานเด็กฉบับแก้ไขนี้ มีข้อดีในการตัดลดประเภทของงานที่อนุญาตให้เยาวชนอายุ 15-18 ปีสามารถทำได้ลงจำนวนมาก และห้ามการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีในงานทุกประเภท ซึ่งนับว่าเป็นการป้องกันการใช้แรงงานเด็กอย่างเข้มงวดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การอนุโลมให้เด็กทำงานในกิจการของครอบครัวได้นั้น ก็เพื่อให้กฎหมายสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ช่วยให้ครอบครัวยากจนมีรายได้ และฝึกทักษะการทำงานให้เด็กอีกด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.