Chaturon Chaisang

กระดาษแผ่นเดียวกับอำนาจเถื่อน

การสั่งพักงานและสอบสวนนายกอบจ.เชียงใหม่และการจับกุมคุมขังอดีตสส.และน้องสาวโดยใช้กำลังทหาร ไม่ทำตามกระบวนการสอบสวนปรกติ เป็นการกระทำของคนสิ้นคิด ลุแก่อำนาจและเกิดจากการหวาดกลัวว่าร่างรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่าน จนทำให้ผู้มีอำนาจกระทำการอย่างป่าเถื่อน ไม่ได้คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมใดๆ เพียงเพื่อจะสกัดกั้นขัดขวางไม่ให้มีการเผยแพร่ความเห็นต่างต่อรัฐธรรมนูญให้ได้มากที่สุดเท่านั้น

กรณีสั่งพักงานนายกฯอบจ.นั้น ไม่มีกลั่นกรองข้อมูลให้ดีเสียก่อนก็ลุแก่อำนาจข่มขู่การแสดงความเห็นต่างต่อร่างรัฐธรรมนูญ หวังสร้างภาพให้คนเห็นว่าเรื่องการส่งจดหมายไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่โตร้ายแรงที่ต้องจัดการให้เด็ดขาด

วิญญูชนทั้งหลายคงต้องตั้งคำถามว่าทั้งๆที่ยังไม่มีพยานหลักฐานอะไรเชื่อมโยงและยังไม่เปิดโอกาสให้เขาชี้แจงเหตุใดจึงสั่งพักงานและทำไมกรณีนี้ช่างต่างจากกรณีของผู้ว่ากทม.เสียเหลือเกิน

เมื่อคืนนี้ ก็มีการจับนางสาวธารทิพย์ หรือน้องกวาง น้องสาว อดีตสส.ทัศนีย์ ซึ่งเป็นหลานนายกอบจ.ในตอนดึกขณะจะกลับเข้าบ้าน มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจจำนวนมาก ชึ่งดักรออยู่ทำการปิดหัวปิดท้ายรถกักไม่ยอมให้ไปไหน จะกลับเข้าบ้านก็ไม่ยอมให้เข้าบ้าน และจะนำตัวที่ไป จทบ.เชียงใหม่ น้องกวางไม่ไป เพราะเป็นเวลากลางคืน มีพี่ชายช่วยเจรจา เจ้าหน้าที่ก็ยอมปล่อยแม่ให้เข้าไปในบ้าน แต่ยังคงกักตัว น้องกวาง ไว้ที่รถ มีการเจรจากันจนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น ของวันที่ 27 ก.ค. เจ้าหน้าที่ จึงยอมให้น้องกวาง เข้าไปนอนในบ้าน และจะนำตัวไป จทบ.เชียงใหม่ เวลา 07.00 น. ของวันนี้ แต่ปรากฎว่า เวลาประมาณ 6 โมง มีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนมากมานำตัวไปค่ายทหาร และขณะนี้กำลังนำตัวขึ้นรถไปค่ายทหารในกรุงเทพฯ

ขณะที่ที่กรุงเทพฯ อดีตส.ส.ทัศนีย์ติดต่อเข้าพบผบ.ตร. นัดพบเวลา 11.30 น. แต่พอไปถึง ไม่ได้พบใคร กลับมีทหารชุดหนึ่งคุมตัวไป ไว้ที่ม.ทบ.11 โดยไม่มีญาติหรือทนายไปด้วย ทั้งๆที่เมื่อ 2 วันก่อนนส.ทัศนีย์เพิ่งไปพบผบช.ตำรวจภาค 5 มา พร้อมลงบันทึกประจำวันพร้อมให้ความร่วมมือเมื่อมีหมายเรียกหรือหมายจับก็ตาม แต่ทหารกลับใช้อำนาจบาตรใหญ่ไม่ยอมให้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนตามปรกติ

ทั้งหมดนี้เกิดจากการส่งจดหมายเป็นกระดาษแผ่นเดียวเกี่ยวกับความเห็นต่างต่อร่างรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยอะไร แต่กลับถูกจัดการเหมือนกับเป็นกระบวนการก่อการร้ายใหญ่โต

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้กำลังบอกเราว่าผู้มีอำนาจกำลังเลือดเข้าตาจนไม่รู้ผิดชอบชั่วดี ทำทุกอย่างเพื่อให้รัฐธรรมนูญผ่านให้ได้ แต่ยิ่งทำคนก็ยิ่งเห็นความอยุติธรรมและยิ่งเห็นว่าการให้ทหารที่มีอำนาจเหนือกฎหมาย ปกครองประเทศนั้นจะมีผลเสียเลวร้ายอย่างไร

ปล่อยผู้บริสุทธิ์ ใช้กระบวนการยุติธรรมตามปรกติ

วันที่ 7 สิงหานี้ ช่วยกันลดอำนาจเผด็จการของคสช. เพื่อไม่ให้ใช้อำนาจตามอำเภอใจต่อไป

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.