พบผู้ป่วยโรคเมอร์สรายใหม่ในไทย ด้าน สธ. คุมเข้มมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรคระดับสูงสุด

กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มีการพบผู้ป่วยสงสัยว่าจะติดเชื้อโรคเมอร์ส หรือ โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง รายใหม่ 1 คน เป็นชาวตะวันออกกลาง ขณะนี้ได้เข้ารักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูรแล้ว โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการบ่งชี้ว่าเข้าข่ายติดเชื้อโรคเมอร์ส ตามนิยามการเฝ้าระวังโรคของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นจึงจะดำเนินมาตรการรับมืออย่างเต็มที่

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นเป็นเพศชาย อายุ 18 ปี มีประวัติเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา และเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการทั่วไปดีขึ้นไม่มีไข้แล้ว

ด้านกรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันสอบสวนโรค ค้นหาผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทันที ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม แต่ได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการกักกันโรคแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ค.

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคจะดำเนินตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่ รวมทั้งจะประสานงานกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมก็จะแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้ง และขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง

ทั้งนี้ โรคเมอร์ส ถูกจัดให้เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 12 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2559 ซึ่งถือเป็นโรคที่มีความรุนแรงและอันตราย สามารถติดต่อกันได้ง่าย และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต นายแพทย์อำนวย ระบุว่า หากพบผู้ป่วยต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทันที

องค์การอนามัยโลก รายงานว่า จนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยได้รับการยืนยันว่าเป็นโรคเมอร์ส 1,791 คน และเสียชีวิตแล้ว 640 คน จาก 27 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในแถบตะวันออกกลาง โดยประเทศไทยพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อเดือน มิ.ย. ปีก่อนและรายที่สอง เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้

(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.