บีบีซีไทย - BBC Thai
องค์กรช่วยเหลือในซีเรียประณามการโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาลแม่และเด็ก
โซเนีย คุช ผู้อำนวยการองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม Syria Relief ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีทางอากาศในเมืองอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ซึ่งเป็นเหตุให้โรงพยาบาลแม่และเด็กที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรช่วยเหลือเด็กระหว่างประเทศ Save the Children ถูกทำลายบางส่วน ทั้งยังมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่ากลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีทางอากาศ
แถลงการณ์ขององค์กรซีเรียรีลีฟระบุว่าผู้เสียชีวิต 2 รายจากการโจมตีดังกล่าวเป็นญาติของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ซึ่งตั้งอยู่ในย่านคาเฟอร์ ทาคารีม ขณะที่ทารกหลายรายอาการแย่ลงเพราะตู้อบสำหรับเด็กแรกเกิดได้รับความเสียหาย ส่วนหญิงที่กำลังตั้งครรภ์รายหนึ่งสูญเสียขาไปข้างหนึ่ง และแม่เด็กอีก 2 รายบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด
นอกจากนี้ อาคารอีกสองแห่งของโรงพยาบาลยังได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้โรงพยาบาลต้องปิดให้บริการแผนกอื่นๆ ชั่วคราว และคงเหลือไว้แต่แผนกฉุกเฉิน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชาวเมืองอิดลิบ เนื่องจากโรงพยาบาลดังกล่าวเป็นสถาบันการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมือง ที่ผ่านมามีการทำคลอดแม่และเด็กมากกว่า 300 คนต่อเดือน
องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน Syrian Observatory for Human Rights เผยว่ากองทัพสหรัฐฯ และพันธมิตรระดมกำลังโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านมานบิจ ซึ่งอยู่ในเมืองอิดลิบ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่เกิดเหตุโจมตีทางอากาศโรงพยาบาลแม่และเด็กในย่านคาเฟอร์ ทาคารีม การโจมตีหมู่บ้านดังกล่าวทำให้พลเรือนเสียชีวิต 28 ราย แต่ยังไม่อาจระบุได้ชัดเจนว่ากองทัพสหรัฐฯ เกี่ยวพันกับการโจมตีทางอากาศที่ทำให้โรงพยาบาลแม่และเด็กได้รับผลกระทบหรือไม่ และทางการสหรัฐฯ ระบุว่าจะเร่งสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
นอกจากนี้ ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติประจำซีเรีย เรียกร้องให้กองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกองทัพรัฐบาลซีเรียในการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านรัฐบาล เรียกร้องให้หยุดยิงชั่วคราว 48 ชั่วโมงเพื่อเปิดทางให้องค์กรระหว่างประเทศเข้าช่วยเหลือชาวเมืองอเล็ปโปของซีเรีย ซึ่งติดอยู่ในพื้นที่สู้รบ แต่สหประชาชาติยังกังขาต่อข้อเสนอเปิดทางออกของรัสเซียและซีเรียว่าอาจมีขึ้นเพื่ออพยพคนออกจากเมืองและบีบกลุ่มกบฏให้ยอมจำนน มากกว่าจะมีขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม เพราะขาดมาตรการรับประกันความปลอดภัยแก่ชาวเมืองและกลุ่มกบฏที่เลือกอพยพออกมา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.