ทางการตุรกีสั่งปิดสื่อเกือบร้อยสำนัก
รัฐบาลตุรกียังคงเดินหน้ากวาดล้างผู้เกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้สั่งปิดสื่อมวลชนเกือบร้อยสำนัก และจับกุมผู้สื่อข่าวไปเป็นจำนวนมาก
ทางการตุรกีแถลงว่า สื่อที่ถูกสั่งปิดครั้งนี้ ประกอบไปด้วยสำนักข่าว 3 สำนัก สถานีโทรทัศน์ 16 ช่อง หนังสือพิมพ์ 45 ฉบับ และนิตยสารอีก 15 เล่ม แต่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อสื่อที่ถูกสั่งปิดครั้งนี้ สื่อมวลชนในตุรกีระบุว่า สื่อที่ถูกสั่งปิดส่วนใหญ่เป็นสื่อรายเล็ก หรือสื่อระดับท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีหนังสือพิมพ์รายวัน และสำนักข่าวระดับชาติอีกหลายสำนักตกเป็นเป้าหมายการกวาดล้างครั้งนี้ด้วย
มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ทางการได้สั่งควบคุมตัวผู้สื่อข่าวอีก 47 คน หลังจากเมื่อหลายวันก่อนได้ออกหมายจับกุมตัวผู้สื่อข่าวไปแล้ว 42 คน โดยผู้สื่อข่าวกลุ่มล่าสุดที่ถูกจับ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เคยทำงานให้หนังสือพิมพ์ซามานที่ถูกรัฐบาลสั่งปิดกิจการไปแล้ว
ขณะเดียวกัน ทางการตุรกีได้สั่งปลดทหารเกือบ 1,700 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทหารยศนายพลจากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ รวมอยู่ด้วย 149 คน
ความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 246 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน ด้านกองทัพตุรกีเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีทหารเข้าร่วมด้วย 8,651 คน หรือราว 1.5% ของทหารทั้งกองทัพ
ด้านประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ได้พบหารือกับบรรดาแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ที่เตือนไม่ให้ผู้นำตุรกีกวาดล้างฝ่ายต่อต้านจนเกินขอบเขต เพราะที่ผ่านมามีการใช้มาตรการจับกุม สั่งปลด หรือสั่งพักงาน ผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่รัฐ ครูและอาจารย์มหาวิทยาลัยไปแล้วจำนวนมาก โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ได้รับหลักฐานน่าเชื่อถือที่บ่งชี้ว่า ผู้ถูกจับกุมเหล่านี้บางรายถูกทำร้ายร่างกาย ทรมาน และข่มขืน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.