นพ.เปรมศักดิ์แจ้งความเอาผิดสื่อมวลชน หลังสมาคมนักข่าวฯ แถลงประณามกรณีคุกคามนักข่าวเดลินิวส์
นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัววันนี้ (27 ก.ค.) โดยระบุว่าตนจะแจ้งความร้องทุกข์ต่อสื่อสารมวลชน ฐานบุกรุกห้องทำงานนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ และหน่วงเหนี่ยวบีบคั้นกดดันเพื่อขอข่าวซึ่งไม่มีสาระประโยชน์ใดต่อสาธารณชน อันเป็นพฤติการณ์ละเมิดเสรีภาพและสิทธิส่วนบุคคล
แม้ นพ.เปรมศักดิ์จะไม่ได้ระบุชื่อสื่อมวลชนที่จะแจ้งความดำเนินคดี แต่ก่อนหน้านี้มีกรณีที่ผู้สื่อข่าวชายจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์รายงานข่าวว่า “นพ.เปรมศักดิ์ หอบสินสอด ผูกข้อมือแต่งเงียบสาว ม.5” เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ทำให้ นพ.เปรมศักดิ์ ออกคำสั่งต่อเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ 4 คน ให้ช่วยกันถอดเสื้อผ้าผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวที่มาขอสัมภาษณ์เพิ่มเติม และมีเจ้าหน้าที่เทศบาลอีกรายหนึ่งบันทึกภาพผู้สื่อข่าวขณะถูกถอดเสื้อผ้าทางโทรศัพท์มือถือและกล้องวิดีโอ โดยมีเหตุเกี่ยวเนื่องจากความไม่พอใจการนำเสนอข่าว นพ.เปรมศักดิ์ กับหญิงสาววัยรุ่นคนดังกล่าว
นอกจากนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ประณาม นพ.เปรมศักดิ์ ที่กระทำการเกินกว่าเหตุต่อนักข่าว โดยระบุว่าแม้ผู้ตกเป็นข่าวจะเห็นว่าการนำเสนอข่าวของตนเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ก็สามารถใช้สิทธิ์ทางกฎหมายต่อผู้ละเมิด ไม่ควรใช้กำลังกระทำการอันเป็นการแสดงออกถึงการคุกคามสื่อมวลชนเช่นนี้ ทั้งยังเป็นการกระทำที่ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 ข่มขืนใจให้ผู้อื่นยอมจำนนโดยเป็นการทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและเสรีภาพ และขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา 310 ที่มีการหน่วงเหนี่ยวกักขัง คุกคามเสรีภาพในร่างกาย
ด้านนายปราเมศร์ เหล็กเพชร อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวฯ เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่าทราบข่าวที่ นพ.เปรมศักดิ์จะฟ้องร้องดำเนินคดีต่อสื่อมวลชนแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับทางต้นสังกัดของผู้สื่อข่าวที่ตกเป็นคู่กรณีด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และหากมีการฟ้องร้องกับทางสมาคมนักข่าวฯ โดยตรง ก็พร้อมจะต่อสู้กันไปตามกระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.