ว่าด้วย "จดหมายบิดเบือน" ที่เชียงใหม่ เพิ่งเห็นจากที่อานนท์ นำภา เอามาลง fb
ว่าตามเนื้อผ้านะ เนื้อความในจดหมายตีความร่าง รธน.ผิด เช่นบอกว่า มาตรา 47 ให้สิทธิรักษาฟรีเฉพาะผู้ยากไร้เท่านั้น 30 บาทถูกยกเลิกโดยปริยาย นี่พูดผิด
ที่จริงต้องบอกว่า "มาตรา ๔๗ บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐ บุคคลผู้ยากไร้ย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายบัญญัติ" เขียนข้อความด้อยจากเดิมในปี 50 "มาตรา ๕๑ บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับบริการทางสาธารณสุขที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน และผู้ยากไร้มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลจากสถานบริการสาธารณสุขของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการบริการสาธารณสุขจากรัฐซึ่งต้องเป็นไปอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ"
โดยคำว่าสิทธิเสมอกัน เหมาะสม ได้มาตรฐาน ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ หายไป จนมีความเสี่ยงว่าอาจกระทบนโยบาย 30 บาทในอนาคต
การเขียน ม.47 เช่นนี้ไม่ได้มีผลยกเลิก 30 บาท ไม่ได้บอกว่าให้รักษาฟรีเฉพาะผู้ยากไร้ เพียงแต่เมื่อคำว่าสิทธิเสมอกัน เหมาะสม ทั่วถึง ฯลฯ หายไป ก็ไม่มีสภาพบังคับ ก็ขึ้นกับนโยบายรัฐบาลแต่ละชุด เช่นเดียวกับการเขียนว่าเรียนฟรี 12 ปี ไม่ใช่ยกเลิกเรียนฟรี 15 ปี แต่ขึ้นกับนโยบายรัฐบาลว่า รธน.บังคับแค่ 12 ปี รัฐบาลอาจให้แค่ 12 ปีหรือให้ 15 ปี หรือใจป้ำให้เรียนมหาลัยฟรีก็ได้ 30 บาทก็เช่นกัน รัฐบาลจะทำต่อ จะทำให้ดียิ่งๆ ขึ้น หรือจะหันไปอ้างว่าต้องร่วมจ่าย ฟรีเฉพาะผู้ยากไร้ก็ได้
มันเป็นการเขียนหมวดสิทธิแบบลดสภาพบังคับลง ในทางกฎหมายมันไม่มีผลยกเลิกนโยบายที่ทำอยู่แล้ว แต่เปิดกว้างให้รัฐบาลไปตัดสินใจ (พวกมีชัยเถียงจะว่าเขียนไว้ดี๊ดีในมาตรา 258 การปฏิรูปประเทศ เช่นที่อ้างว่าเรียนฟรีเพิ่ม 2 ปี หลักประกันสุขภาพทั่วถึง แต่มันก็ไม่ใช่สิทธิ มันเป็นสิ่งที่เขียนไว้คร่าวๆ ให้รัฐบาลทำ ต่างกับสิทธิที่บอกว่าเป็นของประชาชน ความศักดิ์สิทธิ์มันต่างกัน)
ฉะนั้นมันจึงขึ้นกับใครมาเป็นรัฐบาล ถ้าร่าง รธน.เขียนให้รัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่มาจากอำนาจแต่งตั้งหนุนหลัง ก็มีความเสี่ยงสิครับ ไม่ต้องดูไรหรอก ดูง่ายๆ รัฐบาลนี้ก็กำลังลงทะเบียนคนจน แล้วมีคนในกระทรวงคลังออกมาพูดว่าเบี้ยสูงอายุมีคนจนจริงๆ แค่ 20% ส่วน 30 บาทก็กำลังจะแก้กฎหมายครั้งใหญ่ ไปในทิศทางที่แย่ลง
ฉะนั้น เราจะบอกว่าร่าง รธน.ไปยกเลิก 30 บาท เบี้ยสูงอายุ เรียนฟรี ฯลฯ โดยตรงไม่ได้ แต่เราพูดได้ว่าถ้าร่าง รธน.ทำให้ไม่ได้รัฐบาลที่มาจากเลือกตั้ง ถ้าร่าง รธน.ทำให้ได้รัฐบาลที่อำนาจแต่งตั้งเข้มแข็ง เอาใจแค่คนชั้นกลางในเมือง และสืบทอดความคิดจากรัฐบาลปัจจุบัน นโยบายเหล่านี้ก็อยู่ในความเสี่ยง
หนุึ่ง เอกสารนี้เขียนผิดครับ แน่ละ อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิด แต่ถ้าเห็นว่าเขาเจตนาบิดเบือน ก็ไปว่ากันในศาล ไม่ใช่ใช้อำนาจจับขัง ม.116 ยกตระกูล โดยยังไม่ได้พิสูจน์เลยว่าใครทำ (ยังสงสัยทำไมไม่จับแม่ไปด้วย)
สอง ในท้ายที่สุดแล้ว ผลลัพธ์อาจเกิดอย่างที่ผู้ทำใบปลิวเข้าใจก็ได้ เพียงแต่เขาอธิบายผิด
สาม ในขณะที่คนโจมตีมีความผิด แต่ กรธ. (หรือฝ่ายรับเช่นสายล่อฟ้า) อธิบายมั่วๆ ได้ไม่ผิด เช่น "แพทย์ประจำครอบครัว" ซึ่งเอาเข้าจริงถ้า รธน.บังคับใช้ อีก 10 ปีข้างหน้าเราอาจยังไม่เห็นวี่แววแพทย์ประจำครอบครัว แต่นโยบาย "ร่วมจ่าย" ฟรีเฉพาะผู้ยากไร้ อาจมาในเร็วๆ นี้ก็ได้
สี่ แม้ผมเห็นว่าเอกสารนี้ผิด แต่นี่ก็เป็นครั้งแรกที่มีกฎหมายพิเศษออกมาเอาผิดข้อหา "บิดเบือน" ขณะที่ในรัฐบาลเลือกตั้ง ใครจะโจมตีผิดๆ อย่างไรก็ได้ รัฐบาลทำได้แค่ชี้แจง ไปลากคอมาเข้าคุกไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.