สหรัฐฯวอนจีนและฟิลิปปินส์ หันหน้ามาเจรจาเรื่องทะเลจีนใต้กันอีกครั้ง

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวสนับสนุนให้จีนและฟิลิปปินส์หันหน้ากลับมาเจรจากัน ในประเด็นความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ แม้ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ได้ตัดสินแล้วว่า จีนไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าวได้ก็ตาม

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวข้างต้น ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงเวียงจันทน์ของลาว โดยเน้นว่าสหรัฐยังคงยึดจุดยืนเดิมที่เห็นว่าคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการมีผลผูกพัน ซึ่งทำให้ทุกฝ่ายจำเป็นต้องหันหน้ามาเจรจากันเพื่อสร้างกรอบพื้นฐานในการจัดการกับปัญหานี้เสียใหม่ โดยสหรัฐฯ แนะนำให้ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ เข้าสู่การเจรจากับจีน และไม่ควรมีฝ่ายใดกระทำการยั่วยุ หรือทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นอีก

มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายเคอร์รีได้พูดคุยกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ซึ่งเสนอว่าทุกฝ่ายควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและการยกระดับสถานการณ์ให้ตึงเครียดยิ่งขึ้น แต่ควรเดินหน้าแก้ไขปัญหาไปในทิศทางอื่น และขอให้สหรัฐฯ พูดคุยกับฟิลิปปินส์ถึงข้อเสนอเจรจาดังกล่าว
ด้านนายเปอร์เฟ็กโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอให้มีการเจรจาดังกล่าว และชี้แจงถึงการที่ฟิลิปปินส์ยอมให้แถลงการณ์ล่าสุดของอาเซียนไม่ระบุถึงคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการว่า ข้อพิพาทดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ ไม่เกี่ยวข้องด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.