จีนเรียกร้องเวียดนามสอบเจ้าหน้าที่ ตม. เขียนข้อความหยาบคายลงในพาสปอร์ตนักท่องเที่ยวจีน
ทางการจีนเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของนครโฮจิมินห์ ซึ่งได้เขียนข้อความหยาบคายเป็นภาษาอังกฤษลงในหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนผู้หนึ่ง โดยการกระทำดังกล่าวมีนัยสื่อถึงการประท้วงกรณีที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำทะเลจีนใต้
นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเป็นหญิงแซ่จงจากมณฑลกวางตุ้ง ได้เดินทางเข้าเวียดนามผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองที่นครโฮจิมินห์ และเมื่อผ่านการตรวจลงตราหนังสือเดินทางแล้ว ได้พบว่ามีข้อความภาษาอังกฤษเป็นคำหยาบคาย 4 ตัวอักษร เขียนด้วยปากกาปรากฏอยู่ในหนังสือเดินทางของตน ทำให้เธอรู้สึกผิดหวังกับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของเวียดนามอย่างมาก ส่วนสถานกงสุลจีนในนครโฮจิมินห์ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าวว่าขี้ขลาดไร้ยางอาย ทั้งเป็นการทำลายเกียรติภูมิของประเทศชาติและประชาชนจีนด้วย
ทางการเวียดนามระบุว่าจะมีการสอบสวนกรณีนี้ ซึ่งเกี่ยวพันกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ร้าวฉานของจีนและเวียดนาม เนื่องมาจากการอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกันในน่านน้ำทะเลจีนใต้ โดยเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเวียดนามประกาศว่า จะไม่ประทับตราให้วีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนลงในหนังสือเดินทางจีนโดยตรง แต่จะประทับตราในเอกสารที่แยกต่างหาก เนื่องจากหนังสือเดินทางจีนพิมพ์ภาพแผนที่แสดงอาณาเขตของประเทศ โดยรวมเอาน่านน้ำที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเส้นประแบ่งเขตแดน 9 เส้น ในทะเลจีนใต้เข้าไว้ด้วย ซึ่งเวียดนามคัดค้านการอ้างกรรมสิทธิ์ดังกล่าว
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-36911289

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.