สถานการณ์ในตุรกียังยืดเยื้อ ผู้บัญชาการทหารยังถูกจับเป็นตัวประกันหลายนาย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 190 คน ด้านผู้นำโลกออกมาสนับสนุนรัฐบาลตุรกี
สถานการณ์ความวุ่นวายในตุรกียังคงยืดเยื้อ แม้ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี จะประกาศว่ารัฐบาลสามารถยึดอำนาจและควบคุมสถานการณ์ได้แล้วก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพฝ่ายรัฐบาลพยายามชิงอำนาจคืนจากฝ่ายที่พยายามก่อรัฐประหารซึ่งยังคงจับผู้บัญชาการทหารหลายนายไว้เป็นตัวประกัน
นายแอร์โดอัน ยังเรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงพลังต่อต้านความพยายามก่อรัฐประหารตามท้องถนนในคืนนี้ (16 ก.ค.) พร้อมระบุว่าทหารผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่กระทำลงไปอย่างสาสม ขณะที่สมาชิกรัฐสภาตุรกีกำลังประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีเสียงระเบิดที่อาคารรัฐสภา
ด้านนายทหารระดับสูงที่อยู่ฝ่ายรัฐบาล ระบุว่า มีทหารที่ร่วมวางแผนก่อรัฐประหารถูกสังหารไปราว 104 นาย และมีตำรวจเสียชีวิตในเหตุการณ์ไป 41 นาย รวมทั้งมีพลเรือนเสียชีวิต 47 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้พุ่งแตะ 192 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานการจับกุมทหารอีกกว่า 1,500 นายด้วย

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ และบรรดาผู้นำโลกออกมาสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตยของตุรกี ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของอังกฤษ เผยว่าได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีเพื่อบอกว่าสหราชอาณาจักรสนับสนุนรัฐบาลของตุรกี

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.