ไอเอสอ้างเป็นผู้ก่อเหตุร้ายที่เมืองนีซ

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) แถลงผ่านสถานีวิทยุของกลุ่มที่ชื่อ อัล-บายัน ในวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า ตนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุชายขับรถบรรทุกพุ่งชนผู้คนเสียชีวิต 84 ศพที่เมืองนีซ ขณะที่ทางการฝรั่งเศส จับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คนที่อาจพัวพันชายผู้ก่อเหตุดังกล่าว

ไอเอส แถลงว่า “นักรบไอเอส” เป็นผู้ก่อเหตุโจมตีรูปแบบใหม่ด้วยรถบรรทุกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 ก.ค.) พร้อมขู่ว่าชาติตะวันตกจะไม่มีทางหลบหนีการโจมตีของพวกตนไปได้ไม่ว่าจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากเพียงใดก็ตาม


ก่อนหน้านี้สำนักข่าวอามัก ของไอเอส เคยประกาศว่า เหตุก่อการร้ายที่เมืองนีซเป็นผลจากการเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนไอเอสโจมตีชาติที่เข้าร่วมกองกำลังพันธมิตรในการทำสงครามปราบปรามไอเอส
ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ ของฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุโจมตีที่เมืองนีซ ทำให้ฝรั่งเศสตัดสินใจเพิ่มบทบาทในปฏิบัติการปราบปรามไอเอสในอิรักและซีเรีย ขณะเดียวกันก็ประกาศขยายเวลาการใช้กฎหมายภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 3 เดือน

ส่วนสำนักงานอัยการในกรุงปารีส เปิดเผยว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวบุคคล 5 คนที่ต้องสงสัยพัวพันกับนายโมฮาเหม็ด ลาฮูเอจ-บูห์เอล ชาวตูนิเซียวัย 31 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกที่ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมไปแล้ว โดย 2 คนแรกถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ ส่วนที่เหลืออีก 3 คนถูกจับกุมเมื่อเช้าวันนี้ ซึ่งหนึ่งในผู้ถูกจับกุมมีภรรยาของนายลาฮูเอจ-บูห์เอล รวมอยู่ด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.