ญี่ปุ่นสอบปากคำชายอ้างตัวเป็นผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ

ตำรวจญี่ปุ่นสอบปากคำชายคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวเป็นผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ หลังเจ้าหน้าที่พบชายคนดังกล่าวในเมืองนางาโนะ ภาคกลางของญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) โดยชายคนดังกล่าวอ้างว่าตนกระโดดลงจากเรือสัญชาติเกาหลีเหนือและเกาะลังพลาสติกว่ายน้ำมาขึ้นฝั่งที่ญี่ปุ่น แต่ไม่ได้นำเอกสารใดติดตัวมาด้วย ซึ่งตำรวจในเมืองนางาโนะจะส่งตัวชายคนดังกล่าวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพิสูจน์ต่อไปว่าเขาเป็นผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือจริงหรือไม่

่อนหน้านี้ในปี 2554 ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ 9 คนซึ่งลอยอยู่กลางทะเลนานกว่า 5 วัน ได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งโดยเจ้าหน้าที่ประจำเรือลาดตระเวนของญี่ปุ่น และทั้งหมดได้ไปตั้งรกรากใหม่ที่ประเทศเกาหลีใต้

รายงานข่าวระบุว่าชาวเกาหลีเหนือประมาณ 29,000 คนหลบหนีออกจากประเทศของตนนับตั้งแต่เกิดสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493 ส่วนใหญ่จะอพยพข้ามฝั่งไปยังประเทศจีน และเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทหารเกาหลีเหนือนายหนึ่งซึ่งดูแลหน่วยสอดแนมได้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือมายังฝั่งเกาหลีใต้ ถือเป็นการแปรพักตร์ของนายทหารระดับสูงของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาเข้ากับฝ่ายเกาหลีใต้จะถูกส่งเข้าโครงการฟื้นฟูเยียวยา และได้รับความช่วยเหลือให้ตั้งต้นชีวิตใหม่ในเกาหลีใต้ แต่ผู้แปรพักตร์จำนวนมากปรับตัวให้เข้ากับสภาพความเป็นอยู่ใหม่ไม่ค่อยได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.