ออสเตรเลียเสนอเจรจาการค้ากับอังกฤษ ไม่หวั่นผลประชามติแยกจากอียู

นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร เผยรายละเอียดการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ซึ่งผู้นำออสเตรเลียเสนอให้พิจารณาการเจรจาในกรอบทวิภาคีเรื่องเขตการค้าเสรีระหว่างออสเตรเลียและสหราชอาณาจักร โดยไม่กังวลต่อผลการลงประชามติที่บ่งชี้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรต้องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู)

นางเมย์ระบุว่าข้อเสนอของออสเตรเลียซึ่งเป็นมิตรประเทศที่ดีมาตลอดแสดงให้เห็นว่าการแยกตัวออกจากอียูจะประสบความสำเร็จได้ และแนวทางหนึ่งซึ่งรัฐบาลของตนจะสนับสนุนต่อไปคือการเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ด้านนายเลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีที่ดูแลด้านการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการแยกตัวออกจากอียู เปิดเผยว่าขณะนี้มีหลายประเทศจากทั่วโลกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอียู ยื่นข้อเสนอให้สหราชอาณาจักรพิจารณาความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศ และมีรายงานด้วยว่านายฟ็อกซ์จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรยังไม่อาจลงนามในข้อตกลงทางการค้าในกรอบทวิภาคีกับประเทศต่างๆ ได้ เพราะยังคงสถานะประเทศสมาชิกอียู และรัฐบาลชุดปัจจุบันประเมินว่าการดำเนินขั้นตอนแยกตัวจากอียูจะเริ่มได้ประมาณต้นปีหน้า

นอกจากนี้ นางเมย์ยังได้เจรจากับนางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา และย้ำว่าอังกฤษจะไม่ดำเนินการใดๆ เรื่องการแยกตัว หากยังไม่ได้รับมติเห็นชอบจากทุกฝ่าย และตนพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากสกอตแลนด์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.