บีบีซีไทย - BBC Thai
สกอตแลนด์อาจจัดลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชรอบสองในปีหน้า

นายกรัฐมนตรีนิโคลา สเตอร์เจียน ของสกอตแลนด์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซีว่า รัฐบาลสกอตแลนด์อาจจัดการลงประชามติหยั่งเสียงเรื่องการแยกตัวเป็นเอกราชรอบที่สองในปีหน้า หากรัฐบาลอังกฤษเริ่มกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยไม่มีมาตรการที่เหมาะสมในการรองรับและคุ้มครองสถานภาพของสกอตแลนด์

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากผู้สื่อข่าวบีบีซีถามถึงท่าทีของนางสเตอร์เจียนหากรัฐบาลอังกฤษเริ่มกระบวนการแยกตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในเดือน ธ.ค.นี้โดยปราศจากความเห็นชอบของสกอตแลนด์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีหญิงตอบว่า ความเป็นไปได้ดังกล่าวทำให้รัฐบาลสกอตแลนด์ต้องเตรียมตัวจัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร เพื่อให้ชาวสกอตแลนด์เป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน นางสเตอร์เจียน ชี้ว่า รัฐบาลสกอตแลนด์อาจพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ เพื่อให้ได้อยู่ทั้งในกลุ่มอียูและในสหราชอาณาจักรต่อไป เพราะหลังจากได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษก่อนหน้านี้ นางเมย์ ให้คำมั่นกับผู้นำสกอตแลนด์ว่า จะรับฟังข้อเสนอทุกประการจากรัฐบาลสกอตแลนด์ และจะไม่เริ่มกระบวนการแยกตัวจากอียูจนกว่าจะได้รับฉันทามติภายในสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบไปด้วยอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

อย่างไรก็ตาม นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีผู้กำกับดูแลกระบวนการแยกตัวจากอียู กล่าวว่า สกอตแลนด์ไม่สามารถใช้สิทธิ์วีโต หรือคัดค้านเรื่องการถอนตัวออกจากอียูได้ เพราะจะเท่ากับว่ารัฐบาลอังกฤษไม่เคารพผลการลงประชามติเมื่อเดือนก่อน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.